คัดลอก URL แล้ว

รู้จัก เปาฝน ผู้ตัดสินหญิงไทยคนแรกของ ONE ลุมพินี ดีกรีแชมป์โลกมวยสากล

ทำความรู้จัก “วัชราภรณ์ ประชุมชัย” อดีตแชมป์โลกมวยสากล 3 เส้น สู่การเป็นกรรมการผู้ตัดสินหญิงชาวไทยคนแรกที่ทำหน้าที่ชี้ขาดบนเวทีของศึก ONE ลุมพินี ที่เคยเป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกมวยสากล  

“วัชราภรณ์ ประชุมชัย” มีชื่อเล่นว่า “ฝน” ปัจจุบันอายุ 30 ปี เป็นชาวจังหวัดยโสธรแต่กำเนิด ก้าวเข้าสู่วงการมวยไทยโดยใช้ชื่อ “หงส์ฟ้า ต.บัวมาศ” และเคยมีโอกาสขึ้นชิงแชมป์รายการต่าง ๆ ในระดับภูธร ก่อนจะหันมาจริงจังกับการชกมวยสากลอาชีพ จนประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครองได้ถึง 3 เส้น ได้แก่แชมป์โลกเยาวชน WIBA, แชมป์โลก WIBA อินเตอร์คอนติเนนทัล และแชมป์โลก WBC เอเชีย ในรุ่น 112 ปอนด์

“หงส์ฟ้า” ตัดสินใจแขวนนวม ตอนอายุ 23 ย่าง 24 ปี เพราะรับรู้ได้ถึงความไม่พร้อมของร่างกาย และเลือกหันไปทำหน้าที่เป็นโค้ชมวยสากลตามยิมต่าง ๆ แทน ก่อนที่ปี 2565 ที่ผ่านมา “หงส์ฟ้า” ได้โอกาสเข้ารับการอบรม หลักสูตรผู้ตัดสินที่จัดขึ้นโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่จังหวัดเชียงใหม่ 

จากนั้นจึงได้รับการทาบทามจากอาจาร์ยทนงค์ พุ่มพานิช และอาจาร์ยอนันต์ ที่เป็นวิทยากรในการอบรม ที่เห็นถึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ ให้เข้ามาเป็นกรรมการที่ลุมพินี ก่อนจะผลักดันให้ขึ้นทำหน้าที่ผู้ตัดสินชี้ขาดบนสังเวียนในรายการ  “Fairtex Fight มวยมันพันธุ์ EXTREME” และรายการ “LWC Super Champ”

เปาเก่ง ทำหน้าที่ตัดสินคู่ระหว่าง น้องแอ้ม vs ลิซา (7 ก.ค.66)

แม้ “เปาฝน” จะมีประสบการณ์ตัดสินมวยไทยได้เพียงหนึ่งปี แต่ด้วยความสามารถที่ฉายแววชัดบนสังเวียนครั้งแล้วครั้งเล่า จึงทำให้เธอได้รับโอกาสให้เข้ารับการฝึกอบรมนานถึง 3 สัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานผู้ตัดสินระดับโลกของรายการ ONE ลุมพินี 

“การฝึกอบรมใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์ได้ค่ะ ช่วง 1-2 อาทิตย์แรก จะเน้นไปที่การศึกษาเรียนรู้งานของทีมงานผู้ตัดสิน ONE พอเข้าอาทิตย์ที่ 2-3 จะเริ่มมีการแนะนำในภาคปฏิบัติ เพื่อแนะนำขั้นตอนต่าง ๆ และให้เราทดสอบทำงานร่วมกับทีมผู้ตัดสินของ ONE เพื่อดูว่าเราจะสามารถทำงานเป็นทีมได้ไหม เพราะทาง ONE ให้ความสำคัญเรื่องการทำงานเป็นทีมมาก ๆ ค่ะ”

สำหรับ “เปาฝน” เคยผ่านประสบการณ์ตัดสินมวยไทยทั้งในรูปแบบ 3 ยก และ 5 ยก มาแล้ว จึงทำให้เธอไม่ต้องปรับตัวมากหนักสำหรับการเข้ามาตัดสินในรายการ ONE ลุมพินี เพราะทราบดีถึงความแตกต่างของการแข่งขันทั้งสองรูปแบบ

“สำหรับฝน การตัดสินมวยไทย 3 ยก หรือ 5 ยก ความยากง่ายในการทำหน้าที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก เพียงแต่ทั้งสองแบบจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะรูปแบบการชก และการเก็บคะแนน ที่ในการแข่งขันทั้งสองรูปแบบ จะมีการให้คะแนนไม่เหมือนกันค่ะ”

เปาเก่ง ชูมือให้กับ น้อมแอ้ม (7 ก.ค.66)

โดย “เปาฝน” เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นผู้ตัดสินชี้ชาดบนเวทีหญิงไทยคนแรกของรายการ ONE ลุมพินี อย่างเป็นทางการ หลังขึ้นตัดสินในคู่ของ “น้องแอ้ม แฟร์เท็กซ์” ที่สามารถเอาชนะน็อก “ลิซา ไบรเออร์ลีย์” ไปได้ตั้งแต่ยกแรก ในศึก ONE ลุมพินี 24 เมื่อคืนวันศุกร์ ที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง “เปาฝน” ได้ยอมรับว่ารู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมาก ๆ สำหรับโอกาสระดับโลกที่ได้รับในครั้งนี้

“ฝน รู้สึกภูมิใจมากค่ะ ที่ถูกรับเลือกให้เป็นผู้ตัดสินหญิงไทยคนแรกของรายการ ONE ลุมพินี การได้รับโอกาสตรงนี้จากผู้ใหญ่ ทำให้ ฝน รู้สึกเป็นเกียรติมากจริง ๆ ฝน สัญญาว่าจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทุกครั้งที่ขึ้นตัดสินค่ะ”

แฟน ๆ สามารถติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง