คัดลอก URL แล้ว

Easy Rice Digital Technology เทคโนโลยีทดสอบพันธุ์ข้าวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร

ไม่ว่าจะในยุคหรือในสมัยไหน อาหารและเครื่องบริโภค คือสิ่งจำเป็นต่อความมั่นคงของมนุษยชาติ
มาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับช่วงเวลาปัจจุบัน ที่ประมาณการกันว่า ภายในปี 2050 จะต้องมีการผลิตอาหารเพิ่มขึ้นจากเดิมให้ได้ถึง 56% เพื่อให้พ้นจากสภาวะ ‘ขาดแคลนอาหาร’ ตอกย้ำถึงความสำคัญ
ของปัจจัยนี้อย่างเข้มข้น

หากแต่ กระบวนการตรวจสอบคุณภาพของอาหาร ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะปริมาณอาหาร
จะมากเพียงใด หากคุณภาพที่มีไม่ได้มาตรฐาน ย่อมไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน อันเป็นจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจของ คุณภูวินทร์ คงสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Easy Rice Digital Technology และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทดสอบคุณภาพอาหาร เพื่อให้ความมั่นคงทางอาหารยังคงอยู่​ต่อเนื่อง ยั่งยืนสืบไป 

ตรวจสอบอาหาร เพื่อลดงานและความผิดพลาดในกระบวนการให้น้อยลง

ในบรรดาอาหารที่มีอยู่บนโลกนั้น อาหารหลักอย่างข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี และกาแฟ คือสิ่งที่มีผู้คนบริโภคเป็นลำดับต้นๆ ดังนั้น กระบวนการตรวจสอบจึงต้องมีความเข้มข้นและจริงจังเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็​นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุด ผลผลิตที่ได้มาตรฐานที่สุด และเพื่อ​ให้ได้ปริมาณที่มากที่สุด คือกระบวนการ
ที่ต้องแข่งขันกับเวลา ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี 

ซึ่งเทคโนโลยีของ Easy Rice Digital Technology ก็เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อกลไกดังกล่าว

‘เราพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทดสอบคุณภาพอาหารหลัก อย่างเช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี กาแฟ
ซึ่งในตอนนี้ เราเน้นไปที่ข้าว อันเป็นอาหารหลักของประเทศไทย และพัฒนาเทคโนโลยีออกมาสองตัวหลัก
คือ ตัวตรวจสอบพันธุ์ข้าว และตัวตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งนอกเหนือจากจะทำให้กระบวนการดังกล่าวมีความ​รวดเร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการใช้คนเป็นแรงงาน’ คุณภูวินทร์ ผู้ก่อตั้ง Easy Rice Digital Technology กล่าว

การใช้แรงงานคน มีข้อจำกัดอย่างมาก ทั้งกระบวนการจดจำสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องเรียนรู้ยาวนาน
การคัดเลือกด้วยมือที่ช้า และการตรวจสุ่มที่ไม่อาจทำได้อย่างถี่ถ้วน การมีเครื่องมือที่ช่วยให้กระบวนการเหล่านี้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

‘สมมติว่าผมอยากจะส่งออกข้าว 100 ตัน มีจำนวนหนึ่งล้านเมล็ด การตรวจสอบโดยคน แม้จะมีการทดสอบทีละเมล็ด แต่ก็ไม่เพียงพอเมื่อมีการตรวจสอบในลักษณะของการสุ่มตรวจหรือ Sample Size เรียกว่าข้อมูลไม่มากเพียงพอในเชิงสถิติ ข้อมูลไม่ตรงกัน หลายครั้งทำให้เกิดการตีกลับ ซึ่งการใช้
เครื่องมือ ก็จะช่วยลดความผิดพลาด และเพิ่มจำนวนข้อมูลในเชิงสถิติที่ว่านี้ได้​ ’ คุณภูวินทร์​ อธิบาย

ข้าวคือปัจจัยสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่วันที่เกิดวิกฤติโรคระบาด 

เนื่องด้วยบริษัท Easy Rice Digital Technology เริ่มก่อตั้งในปี 2019 คำถามสำคัญซึ่งน่าสนใจอย่างยิ่ง คือการที่สามารถฝ่าฟันวิกฤติ และยืนหยัดขยายตัวมาได้จนถึงปัจจุบัน ท่ามกลางกลุ่มธุรกิจที่ล้มหายตายจาก ว่ามีแนวทางหรือหลักการอย่างไร ซึ่งคุณภูวินทร์ก็ได้ให้เหตุผลที่น่าสนใจดังนี้

‘สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญเลยคือ ข้าวเป็นอาหารหลัก ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติใดก็ตาม คนก็ยังต้องบริโภคข้าว และโชคดีที่ความต้องการของการสั่งซื้อข้าวไม่ตกเหมือนอุตสาหกรรมอื่น รวมถึงการที่เราประยุกต์วิธีการติดต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อในแบบออนไลน์ การเพิ่มทุนและเงินสนับสนุนที่ทำให้มีสภาพคล่อง
ได้มากพอ​ ที่ทำให้สามารถผ่านช่วงเวลาดังกล่าวได้​ ’

แม่นยำในข้อมูล เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่า

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น การระดมทุนของ Easy Rice Digital Technology นั้นมีความต่อเนื่อง
และสามารถปิดไปที่ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ กับบริษัท Startup ระดับเริ่มต้น แต่ก็เช่นเดียวกับความจำเป็นทางด้านอาหาร ความแม่นยำทางข้อมูล ก็เป็นสิ่งที่ช่วยผลักการตัดสินใจของเหล่าผู้ลงทุน เห็นภาพที่ชัดเจนในความคุ้มค่าได้ดียิ่งขึ้น 

‘ผมมองว่าในทุกวิกฤติมีโอกาสนะ​ แต่ทั้งนี้ เพราะบรรดาผู้ลงทุนทั้งหลาย ต่างก็ต้องลงทุนและต้องการ
ผลตอบแทนกลับไป เราก็อาศัยในจุดนี้ กับข้อมูลที่เรามี เป็นจุดแข็งในการนำเสนอเพื่อได้เงินลงทุน​’ 

ชัดเจนในเป้าหมาย  ก้าวต่อไปสู่อนาคต

ในขณะนี้ เทคโนโลยีตรวจสอบและคัดเลือกสายพันธุ์อาหารของ Easy Rice Digital Technology
มีการนำไปใช้งานใน 250 โรงงานในไทย และอีก 30 โรงงานในเวียดนาม ทั้งยังมีโปรเจ็กต์พัฒนาอุปกรณ์ตรวจสอบคุณภาพทุเรียน อาหารทะเล และที่ร่วมทุนกับทาง Café Amazon ในการตรวจสอบคุณภาพกาแฟ ซึ่งคุณภูวินทร์ 

มองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการก้าวต่อไป 

‘ต้องถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นเลยก็ว่าได้ครับ เพราะตัวโปรเจ็กต์แรกสำเร็จออกวางขายไปแล้ว แต่ก็ยังมี
โปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่เราได้เริ่มลงทุนและพัฒนา ส่วนเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ คือการครอบคลุมในตลาด Local และในส่วนของภูมิภาค และระดับโลก’

ซึ่งเป้าหมายที่คุณภูวินทร์มองเอาไว้ คือการขยายไปยังเวียดนาม อินเดีย และจีน เพื่อช่วยเหลือภาคการเกษตรให้เกิดความยั่งยืนและมีคุณภาพที่สูงขึ้น ตามความตั้งใจแรกเริ่ม

‘อุตสาหกรรมนี้ไม่ง่าย มันมีความยากและท้าทายในตัว ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นกับเป้าหมาย
ทำให้มันใหญ่พอ แล้วมันจะผ่านพ้นฝ่าฟันไปได้ และที่สำคัญ คิดใหญ่ คิดได้ แต่เวลาเริ่มต้น ต้องทำสิ่งที่เป็นไปได้ เก็บเป็นความสำเร็จเล็กๆ แล้วขยายเป็นความสำเร็จใหญ่ต่อเนื่องขึ้นไป’ คุณภูวินทร์กล่าวทิ้งท้าย

รายละเอียด​เพิ่มเติม easyrice ได้ที่ ​: https://easyrice.ai/ และ https://www.facebook.com/easyricetech/

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Startup Thailand Marketplace ของ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง