คัดลอก URL แล้ว

“แซปป์” บริษัทอีวีของคนไทยรายแรกเข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ หลังจากได้รับรางวัลดีไซน์ระดับโลกล่าสุด Red Dot Design Award

11 พฤษภาคม 2566 — แซปป์ บริษัทมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงสัญชาติอังกฤษซึ่งมีคนไทยเป็นเจ้าของและบริหารสร้างความสะเทือนในตลาดโลกด้วยการเข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ ภายใต้สัญลักษณ์ “ZAPP” เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่บริษัทคนไทยเป็นเจ้าของและบริหารได้เข้าสู่ NASDAQ ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ระดับโลก ต่อเนื่องจากที่แซปป์ได้รับรางวัล Red Dot Design Award จากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น i300 Carbon ในเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้

การเข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ นับเป็นก้าวสำคัญในการเติบโตของบริษัทฯ นายสวินท์ ชาติสุวรรณ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer) ของแซปป์ กล่าวว่า “การได้เข้าฉลองการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นของแซปป์ที่ Nasdaq MarketSite ใน Times Square นับเป็นความภาคภูมิใจของผมและทีมงานแซปป์ทุกคนที่บริษัทคนไทยเป็นเจ้าของสามารถเข้าตลาดหุ้น NASDAQ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการเติบโตของพวกเรา ซึ่งน่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้แซปป์เป็นที่รู้จักและเติบโตในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน ฐานการผลิตในประเทศไทยของเรายังจะส่งผลให้ผู้บริโภคทั่วโลกรับรู้ถึงความสามารถของประเทศไทยในการผลิตสินค้านวัตกรรมที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกได้”

แซปป์ (Zapp) ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ที่สหราชอาณาจักร โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านยานพาหนะชาวไทยและชาวอังกฤษที่มีวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะนำอีวีสองล้อสมรรถนะสูงสู่การสัญจรในเมืองผ่านการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ โดยเน้นความปลอดภัย คุณภาพ และความยั่งยืน โดยมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น i300 Carbon เป็นรุ่นแรก ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางและได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลก

นายวริน ธนทวี ผู้บริหารฝ่ายการออกแบบ (Chief Design Officer) ของแซปป์ ได้นำแบรนด์ไปสู่การชนะรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์เช่น Red Dot Design Award, German Design Award, Good Design Award (USA, Australia, Korea) และ Britain’s E-Mobility Awards ยืนยันถึงความมุ่งมั่นของแซปป์ในการสร้างอีวีสองล้อที่มีนวัตกรรมและสมรรถนะสูง เพื่อตอบสนองผู้บริโภคทั่วโลก นายวริน กล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลใหญ่อย่าง Red Dot Design Award โดยแซปป์นั้นให้ความสำคัญอย่างมากกับดีไซน์ คุณภาพและนวัตกรรม การได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการนานาชาติของ Red Dot นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง”

“สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น i300 เราได้สร้างดีไซน์ที่ผสมผสานระหว่างอดีตและอนาคต โดยได้นำแรงบันดาลใจจากดีไซน์ยานพาหนะสองล้อในอดีตที่หลากหลายเพื่อปรับไปสู่อนาคตที่น่าสนใจด้วยพลังงานไฟฟ้า เราได้สร้างภาษาดีไซน์ใหม่ที่สื่อนวัตกรรมและสมรรถนะของแซปป์ ผ่านทางรูปทรงที่เรียบง่ายแต่งดงาม”

ในส่วนของยุทธศาสตร์การขยายตัว บริษัทได้เปิดเผยแผนการขยายธุรกิจโดยได้เริ่มเข้าสู่ตลาดยุโรปด้วยร้านโชว์รูมแฟลกชิพที่กรุงปารีส และมีตลาดเริ่มต้นคือประเทศฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี โดยจะแสดงให้เห็นถึงการยอมรับระดับโลกของอีวีสองล้อของแซปป์ ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดอาเซียนและไทยในที่สุด เพื่อขยายฐานลูกค้าและยึดตำแหน่งเป็นผู้ผลิตยานพาหนะไฟฟ้าชั้นนำ แซปป์ตั้งใจมอบประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างสไตล์ ฟังก์ชั่น และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สู่ตลาดไทยและพร้อมสร้างผลกระทบที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าทั้งใน ASEAN และทั่วโลก

แซปป์ i300 โดดเด่นด้วยความสามารถในการเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 50 กม./ชม. ในเวลาเพียง 2.3 วินาที มีระบบเบรก ABS ทั้งล้อหน้าและหลัง ทีมออกแบบของ ZAPP สร้างโครงสร้าง Exoskeleton รูปตัว Z ที่ไม่เหมือนใคร น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของ i300 ช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และควบคุมที่ยอดเยี่ยมบนถนน

แบตเตอรี่พกพาขนาดเล็กของ i300 คือนวัตกรรมสำคัญอีกหนึ่งอย่าง ซึ่งคือโซลูชันการชาร์จไฟฟ้าที่โดดเด่นไม่ซ้ำแบบใครด้วยชุดแบตเตอรี่แบบพกพาน้ำหนักเพียง 6 กิโลกรัม และสามารถถอดออกมาชาร์จจากปลั๊กไฟบ้านทั่วไปจาก 20% ถึง 80% ในเวลาประมาณ 40 นาที ทำให้ i300 สามารถชาร์จไฟได้สะดวกที่และทุกเวลาโดยไม่ต้องพึ่งพาเครือข่ายการชาร์จไฟสาธารณะ ตามสโลแกน Take it everywhere, charge it anywhere

เกี่ยวกับแซปป์
Zapp Electric Vehicles Group Limited เป็นบริษัทมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจัดตั้งขึ้นในสหราชอาณาจักรที่ถือครองและบริหารโดยคนไทย นำโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานพาหนะ i300 ผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง แซปป์มุ่งหวังที่จะให้บริการคุณภาพสูงแก่ลูกค้าด้วยระบบ DSDTC (drop-ship-direct-to-customer) เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สั่งจะถูกส่งตรงถึงบ้านอย่างสะดวกสบายโดย “Zappers” ซึ่งเป็นตัวแทนบริการอิสระที่ดำเนินการจัดส่งด้วยรถตู้ไฮบริดที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะ นอกจากนี้ชาว Zappers ยังสามารถให้บริการตรวจสภาพและซ่อมแซมรถให้ถึงที่บ้านลูกค้าตลอดอายุการใช้งานของรถ อีกทั้ง ลูกค้าสามารถใช้บริการเช่าซื้อและการซื้อประกันภัยผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของแซปป์


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง