คัดลอก URL แล้ว

รพ.นครธน ยืนหนึ่งผู้นำนวัตกรรมรักษาโรคหลอดเลือดโดยไม่ต้องผ่าตัดชูเครื่อง Biplane DSA แห่งเดียวในย่านพระราม 2

โรงพยาบาลนครธน ยืนหนึ่งด้านการรักษาโรคเฉพาะทางด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางและเทคโนโลยีทันสมัย ทุ่มงบเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องเอกซเรย์วินิจฉัยและร่วมรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบล่าสุด “Biplane Digital Subtraction Angiography (Biplane DSA)” เพิ่มศักยภาพในการวินิจฉัยและร่วมรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง โดยไม่ต้องผ่าตัด เพียงแห่งเดียวในย่านพระราม 2

นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการสายงานแพทย์ โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า “โรงพยาบาลนครธน มีความภาคภูมิใจ ที่เราเป็นโรงพยาบาลหนึ่งเดียวในย่านพระราม 2 ที่พร้อมให้การดูแลรักษาโรคหลอดเลือด โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นภัยเงียบที่เป็นอันตรายถึงชีวิต และไม่แสดงอาการเตือนล่วงหน้า ด้วยเครื่อง “Biplane Digital Subtraction Angiography (Biplane DSA)” นวัตกรรมวินิจฉัยและร่วมรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบล่าสุดที่ทำการรักษาโรคหลอดเลือดได้โดยไม่ต้องผ่าตัด พรั่งพร้อมด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางที่จะให้การวินิจฉัยและร่วมรักษาได้ในที่เดียว ผู้ที่ดูแลสุขภาพและตรวจร่างกายประจำปีจึงไม่ต้องกังวลกับการตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดในระดับที่ซับซ้อน เพราะเมื่อทีมแพทย์ได้วินิจฉัยแล้วหากพบรอยโรค ก็สามารถวางแผนการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดได้ และจากความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนและเป้าหมายที่จะเห็นคนไทยมีสุขภาพแข็งแรงนี้เอง ทางโรงพยาบาลนครธนจึงมีแคมเปญ “สมองปลอดภัย หัวใจแข็งแรง” ให้บริการตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ เพื่อให้ประชาชนได้วางแผนในการดูแลสุขภาพและยังเป็นการป้องกันภัยเงียบที่เกิดจากโรคที่ไม่แสดงอาการล่วงหน้า โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยผู้ลงทะเบียนสามารถเลือกรับการตรวจคัดกรองได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ 1.การตรวจอัลตราซาวด์หลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอ (Carotid Duplex Ultrasounds) เพื่อตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดสมอง  และ 2. การตรวจหาคราบหินปูนหลอดเลือดหัวใจ (CT Calcium Score) เพื่อตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดหัวใจ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 พ.ค.นี้” 

พญ.พัชรี ภาวศุทธิกุล อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ กล่าวว่า โรคหลอดเลือดหัวใจเป็นการเจ็บป่วยที่สำคัญของคนไทยในปัจจุบัน โดยมีอัตราการเจ็บป่วยและอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากโรคนี้มากขึ้น โดยเฉพาะโรคลิ้นหัวใจเอออร์ ติกตีบ ซึ่งการรักษาลิ้นหัวใจตีบโดยไม่ต้องผ่าตัด หรือ TAVI (Transcatheter Aortic Valve Implantation) เป็นการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนลิ้นหัวใจเดิมที่เสื่อมสภาพหรือใช้การไม่ได้ ด้วยการใช้สายสวนผ่านหลอดเลือดแดงบริเวณขาหนีบ แล้วใช้ลิ้นหัวใจแบบเนื้อเยื่อยึดติดกับขดลวดพิเศษ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ลดความเสี่ยงอันเกิดจากการผ่าตัด ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้รวดเร็ว ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลนครธนมีนวัตกรรมเครื่อง Biplane DSA ซึ่งคือเครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Biplane Digital Subtraction Angiography) มีหลักการทำงานคล้ายเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ที่สามารถถ่ายภาพหลอดเลือดได้สองระนาบในเวลาเดียวกัน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง ภาพที่ได้ออกมาจึงมีความคมชัด ช่วยให้แพทย์มองเห็นสายสวนหลอดเลือดที่ขนาดเล็กมากได้อย่างชัดเจน เปรียบเสมือนเห็นภาพเป็น 3 มิติ ทำให้แพทย์สามารถสายสวนผ่านหลอดเลือดแดงไปยังตำแหน่งของลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบได้อย่างแม่นยำ ทำให้การรักษา มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
ผู้ที่มีอาจมีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ จะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกร้าวไปไหล่ซ้ายและแขนซ้าย บางรายอาจร้าวขึ้นไปตามคอ อาการจะเป็นมากขึ้นเมื่อออกแรงแต่เมื่อนั่งพักจะดีขึ้น ในรายที่มีหลอดเลือดหัวใจตีบมากจนตัน จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดอย่างรุนแรงจนเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ซึ่งจะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกอย่างรุนแรง กระสับกระส่าย เหงื่อออก ตัวเย็น หากนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งหนึ่งในวิธีการตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ จะทำการตรวจหาคราบหินปูนหลอดเลือดหัวใจ (CT Calcium Score) เพื่อคำนวณหาปริมาณแคลเซียมที่เกาะภายในผนังหลอดเลือดแดง เพื่อใช้บ่งบอกแนวโน้มถึงโอกาสในการที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถประเมินสถานการณ์และวางแผนการรักษาที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยกลุ่มโรคหลอดเลือดหัวใจได้ในอนาคต

นพ.ชาญวิทย์ อนุเคราะห์วิทยา อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคหลอดเลือดสมอง กล่าวถึงโรคหลอดเลือดสมองว่า “อัมพฤกษ์หรืออัมพาต เกิดจากหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงสมองเกิดการอุดตันหรือแตก ทำให้เกิดอาการแขนขาอ่อนแรง ชาครึ่งซีกของร่างกาย บางรายอาจเดินเซ พูดไม่ชัด เวียนศีรษะ เห็นภาพซ้อนหรือปวดศีรษะอย่างรุนแรง หากมีอาการดังกล่าว ควรจะเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาที่รวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ สูบบุหรี่ และไขมันในเลือดสูง ซึ่งโรงพยาบาลนครธนมีนวัตกรรม เครื่อง Biplane DSA เพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยและร่วมรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ ซึ่งจะทำการรักษาหลอดเลือดสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด (Clot Retrieval) ด้วยการใส่สายสวนลากลิ่มเลือด เข้าทางหลอดเลือดแดงใหญ่พร้อมขดลวดที่ขาหนีบไปจนถึงจุดที่เกิดการอุดตัน แล้วดึงเอาลิ่มเลือดที่อุดตันออกจากหลอดเลือดสมองเพื่อเปิดรูของหลอดเลือดโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองส่วนที่ขาดเลือดได้อีกครั้ง ทำให้สมองได้มีโอกาสฟื้นตัว กลับมาทำงานได้ดีขึ้น

ผู้ที่มีอาจมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคหลอดเลือดสมอง จะทำโดยการตรวจหลอดเลือดใหญ่ที่คอ (Carotid Duplex Ultrasounds) ที่ไปเลี้ยงสมองส่วนหน้าและตรวจหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองส่วนหลัง ด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อตรวจดูการไหลเวียนเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงสมอง ถ้าพบความผิดปกติของผนังหลอดเลือดจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และอาจทำให้เส้นเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงสมองเกิดการตีบหรือตันได้

โรงพยาบาลนครธน จัดแคมเปญ “สมองปลอดภัย หัวใจแข็งแรง” เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพ ป้องกันภัยเงียบจากโรคร้ายที่อันตรายถึงชีวิต และเปิดโอกาสให้ผู้มีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหลอดเลือดหัวใจเข้ารับการตรวจคัดกรองเฉพาะทางฟรี 100 ท่าน แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนทำแบบประเมินตรวจคัดกรอง โดยเลือกตรวจอัลตราซาวด์หลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอ (Carotid Duplex Ultrasounds) มูลค่า 3,500 บาท หรือ ตรวจหาคราบหินปูนหลอดเลือดหัวใจ (CT CALCIUM SCORE) มูลค่า 4,900 บาท ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 พ.ค. 2566 สมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/3Mf6KZv


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง