คัดลอก URL แล้ว

คำชี้แจงกรณีเหตุเพลิงไหม้ในรถยนต์ BMW 630d GT

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในรถยนต์ BMW 630d GT เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 บริเวณทางลงทางด่วนแยกเพลินจิต บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ทำการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องรวมถึงส่งทีมเจ้าหน้าที่เทคนิคเข้าร่วมตรวจสอบหลักฐานที่รถยนต์คันดังกล่าวหลังจากเกิดเหตุ และขอเรียนชี้แจงผลการตรวจสอบดังนี้

จากการตรวจสอบข้อมูลในการเข้ารับบริการพบว่า รถยนต์คันดังกล่าวประสบเหตุน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งเจ้าของรถได้นำรถยนต์คันนี้ไปซ่อมที่อู่ซ่อมอิสระเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2565

จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเก็บข้อมูลส่วนกลางของ BMW พบโค้ดแสดงความผิดปกติทางเทคนิคหลายรายการ ซึ่งถูกส่งมาจากรถยนต์คันดังกล่าวในช่วงเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นโค้ดที่บ่งชี้ถึงการถอดประกอบชิ้นส่วนหลายชิ้น เช่น เซนเซอร์ และชิ้นส่วนอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เราไม่พบข้อมูลว่ารถยนต์คันดังกล่าวมีการเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในส่วนของระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR cooler) ที่ลูกค้าได้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้นั้นจากการตรวจสอบหลักฐานที่รถยนต์หลังจากเกิดเหตุโดยช่างเทคนิคของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าอุปกรณ์หล่อเย็นระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR cooler) เป็นสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากการตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ปรากฏร่องรอยของคราบเขม่าสะสมภายในผิดปกติ ไม่ปรากฏการรั่วไหลของน้ำหล่อเย็นภายในตัวอุปกรณ์ และไม่ปรากฏความเสียหายของชิ้นส่วนภายในอุปกรณ์แต่อย่างใด และจากคำให้การของผู้ขับรถยนต์คันนี้ ณ วันเกิดเหตุ ควันไฟเริ่มต้นจากบริเวณใต้ท้องรถ ที่บริเวณล้อหลังฝั่งขวา แต่ระบบ EGR อยู่บริเวณเครื่องยนต์ด้านหน้ารถ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นไม่ได้เริ่มต้นจากระบบ EGR

แคมเปญทางเทคนิคหมายเลข 0013860300 ที่ลูกค้าสงสัยว่าอาจเป็นแคมเปญการเรียกคืนรถยนต์เพื่อเปลี่ยนอะไหล่ของระบบ EGR นั้นเป็นแคมเปญทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการอัพเดตโปรแกรมในระบบควบคุมของรถยนต์ เพื่อปรับปรุงการแจ้งเตือนหากระบบตรวจพบความผิดปกติในชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงไม่ใช่แคมเปญการเรียกคืนรถเพื่อเปลี่ยนอะไหล่อย่างที่ลูกค้าอ้างถึง ซึ่งแคมเปญในการอัพเดตโปรแกรมดังกล่าว ลูกค้าสามารถทำการอัพเดตได้ด้วยตนเองผ่านทาง Remote Software Upgrade หรือเมื่อลูกค้านำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของบีเอ็มดับเบิลยู

ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความผิดปกติของรถยนต์เพียงหนึ่งคัน และไม่ปรากฏหลักฐานใดที่เกี่ยวข้องกับระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR cooler) ตามที่ลูกค้าได้ตั้งข้อสงสัย ซึ่งบริษัทยินดีให้ความร่วมมือและการตรวจสอบเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากจำเป็นอย่างแน่นอน และขอให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่า บีเอ็มดับเบิลยูให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้ามาเป็นอันดับแรก และทั้งบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย และผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ มีความมุ่งมั่นที่จะมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและบริการหลังการขายที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทุกท่าน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง