คัดลอก URL แล้ว

โรงพยาบาลกรุงเทพ รุกตลาดผู้สูงอายุ กับแคมเปญ “ล้มหนึ่งครั้ง…ลามเกินหนึ่งเจ็บ”

ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ (Aged Society) ผู้สูงอายุนับเป็น 18.94% ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ดังนั้น การทำความเข้าใจและเตรียมตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในสังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ จึงเป็นเรื่องสำคัญ

หากพูดถึงสังคมผู้สูงอายุแล้ว สิ่งหนึ่งที่หลีกหนีไม่ได้คือเรื่องสุขภาพ ซึ่งนอกจากการรักษาและป้องกันโรคแล้ว การล้มในผู้สูงอายุเกิดขึ้นง่าย ใกล้ตัว และรุนแรงกว่าที่เราคิด เพราะฉะนั้นจึงควรทำความเข้าใจถึงสาเหตุและเตรียม พร้อมป้องกัน “การหกล้ม” ในผู้สูงอายุ การพลัดตกหกล้มถือเป็นอุบัติเหตุที่พบบ่อย อีกทั้งยังมีความรุนแรงมากกว่าในคนทั่วไป ทำให้เกิดผลกระทบอวัยวะอื่น รวมถึงกระทบการใช้ชีวิตประจำวันของสมาชิกในครอบครัว ที่ต้องแบ่งเวลามาดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดขึ้น

โรงพยาบาลกรุงเทพมีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาผู้สูงอายุ รวมถึงมี “ทีมแพทย์เฉพาะทางดูแลรักษาผู้สูงอายุที่เกิดอุบัติเหตุจากการล้ม” จึงได้จัดทำแคมเปญ “ล้มหนึ่งครั้ง…ลามเกินหนึ่งเจ็บ” ขึ้นมา โดยมุ่งหวังให้คนไทยตระหนักถึงความรุนแรงของการล้มในผู้สูงอายุ รวมถึงการให้ข้อมูลความรู้ในการเตรียมตัว เพื่อลดความรุนแรงของการล้ม

แพทย์หญิงเมธินี ไหมแพง รองประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ

แพทย์หญิงเมธินี ไหมแพง รองประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวถึงโครงการเพื่อสังคมในปีนี้ว่า “โรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและรวมถึงผู้ดูแล (Caregiver) เพิ่มการสื่อสารและกลยุทธ์เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงของการเจ็บป่วยทั้งจากโรคเรื้อรังและอุบัติเหตุได้สูงกว่ากลุ่มอื่น ในแคมเปญ “ล้มหนึ่งครั้ง…ลามเกินหนึ่งเจ็บ” ชูจุดเด่นของศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านอุบัติเหตุ (Center of Excellence for Trauma) โรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมด้วยทีมแพทย์และบุคลากรสหสาขาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาผู้สูงอายุที่เกิดอุบัติเหตุจากการล้ม ประจำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทย์เฉพาะทางด้านกระดูก สมอง หัวใจและหลอดเลือด แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า หากเกิดการล้มหรือได้รับบาดเจ็บที่มีความซับซ้อน รวมถึงมีโรคประจำตัว แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างรวดเร็วตรงจุด อาการทุเลาและได้รับการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ”

ในช่วงเดือนแห่งผู้สูงอายุ โรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ จัดกิจกรรม “รุกก่อนล้ม…ป้องกันก่อนลาม” เดินหน้าให้ความรู้และประเมินความเสี่ยงในการพลัดตกหกล้ม และจัด Workshop ล้มอย่างไรให้ปลอดภัย ให้กับประชาชนที่สนใจ

“เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนเครื่องยนต์ อวัยวะของเรามีความสัมพันธ์กัน เจ็บจุดหนึ่งอาจส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่น เช่น ล้มแล้วกระดูกสะโพกหัก หรือศีรษะแตกเลือดออกในสมอง นำมาสู่ภาวะทุพพลภาพ นอนติดเตียง หรือบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา ศูนย์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร 1724 พร้อมให้การดูแลตั้งแต่นาทีแรกที่ได้รับอุบัติเหตุ มีรถพยาบาลฉุกเฉินที่เสมือน ICU เคลื่อนที่ อุปกรณ์พิเศษเฉพาะด้านเมื่อถึงโรงพยาบาล

นอกจากกิจกรรม “รุกก่อนล้ม…ป้องกันก่อนลาม” แล้ว ทางโรงพยาบาลยังเตรียม ชุดตรวจสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ชุดตรวจสุขภาพสมอง หัวใจ ชุดตรวจประเมินความเสี่ยงกระดูกพรุน ชุดตรวจประเมินความเสี่ยงล้มในผู้สูงวัย รวมไปถึงแพ็กเกจการผ่าตัดด้านกระดูกและข้อ กระดูกสันหลัง หรือด้านสมอง รวมไปถึงการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วนใน bangkokhospital.com/silver-age เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว รวมไปถึงการเตรียมตนเองในวันที่ก้าวเข้าไปสู่สูงอายุ นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการล้มในผู้สูงอายุ รวมถึงข้อมูลสุขภาพต่างๆ ผ่านทาง facebook.com/BangkokHospital และ Social Media อื่น ๆ ได้ที่ linktr.ee/bangkokhospital


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง