คัดลอก URL แล้ว

สมหวัง เงินสั่งได้ จับมือ ไทยฮอนด้า เปิดโครงการ ‘ฮอนด้า ขับขี่ปลอดภัย คุ้มครองอุ่นใจ กับ สมหวัง‘

“สมหวัง เงินสั่งได้” จับมือ “ไทยฮอนด้า” ชวนคนไทยร่วมโครงการ “ฮอนด้า ขับขี่ปลอดภัย คุ้มครองอุ่นใจ กับ สมหวัง” ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยโปรแกรมฝึกทักษะคาดการณ์อุบัติเหตุ Honda APT (Accident Prediction Training) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถได้เรียนรู้การขับขี่อย่างปลอดภัย ผ่านเกมจำลองสถานการณ์จริง ซึ่งได้ทั้งความรู้ – ความเพลิดเพลิน – สร้างวินัยการจราจร – ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินในระยะยาว 

นายศุภชัย บุญศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถทุกประเภท และนายหน้าประกันภัย ภายใต้แบรนด์ “สมหวัง เงินสั่งได้” ในกลุ่มธนาคารทิสโก้กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนทรงตัวอยู่ในระดับที่สูงมากมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากรายงานของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (ThaiRSC) ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ประสบภัยจากรถทั่วประเทศจำนวน 939,645 คน แบ่งเป็นการบาดเจ็บ 924,733 คน ทุพพลภาพ177 คน และเสียชีวิต 14,731 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตในกลุ่มคนวัยทำงานที่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ

สมหวัง เงินสั่งได้ เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงร่วมมือกับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย ลงนามความร่วมมือจัดตั้งโครงการ “ฮอนด้า ขับขี่ปลอดภัย คุ้มครองอุ่นใจ กับ สมหวัง” ขึ้น เพื่อเดินหน้าป้องกันและลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงลดอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนน โดยนำโปรแกรมฝึกทักษะคาดการณ์อุบัติเหตุ Honda APT (Accident Prediction Training: APT) มาสร้างวัฒนธรรมด้านการขับขี่อย่างปลอดภัยให้แก่ลูกค้า พนักงาน และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มที่ใช้รถจักรยานยนต์เพื่อประกอบอาชีพ ผ่านช่องทาง ต่าง ๆ ของสมหวัง เงินสั่งได้ ได้แก่ Line @Somwang, Facebook และสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ 

“การแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนนั้น ไม่สามารถที่จะมีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งทำให้สำเร็จได้ตามลำพัง แม้ที่ผ่านมาจะมีการรณรงค์ด้านปัญหาความปลอดภัยทางถนนในหลากหลายรูปแบบ แต่ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันสถิติการเกิดอุบัติเหตุในเมืองไทยยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จึงไม่เพียงช่วยเพิ่มทักษะในการขับขี่อย่างปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่แล้ว ยังช่วยลดการสูญเสียแก่ผู้ประสบภัย ครอบครัว และเศรษฐกิจโดยรวมด้วย” นายศุภชัย กล่าว 

ด้าน ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้าให้ความสำคัญกับกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยมาต่อเนื่องมากว่า 3 ทศวรรษ ภายใต้แนวคิด Zero Accident อุบัติเหตุเป็นศูนย์เริ่มต้นที่ตัวคุณ สำหรับโปรแกรมฝึกทักษะคาดการณ์อุบัติเหตุ Honda APT เกิดขึ้นจากการที่ฮอนด้าได้ร่วมกับศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (Thailand Accident Research Center :TARC) เก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงกว่า 1,000 เคส นำมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุเพื่อหาทางป้องกัน และพบว่ามีอยู่ 70 เคส ที่เกิดขึ้นบ่อย แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 40 เคส และรถยนต์ 30 เคส 

โดยฮอนด้าได้จัดทำเว็บไซต์ hondasafetyAPT.com พร้อมทั้งนำเคสอุบัติเหตุที่พบบ่อยดังกล่าว มาถ่ายทอดผ่านรูปแบบอนิเมชั่นที่ให้ความรู้ ให้ความสนุกและเข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ฝึกฝนการคาดการณ์อุบัติเหตุ ช่วยเสริมสร้างทักษะในการตัดสินใจ และลดความเสี่ยงจากการประเมินสถานการณ์ผิดพลาดของผู้ขับขี่ในชีวิตจริงได้อย่างปลอดภัย

“ฮอนด้าขอขอบคุณ สมหวัง เงินสั่งได้ ในกลุ่มธนาคารทิสโก้ ที่เห็นถึงความสำคัญในการรณรงค์ด้านความปลอดภัยบนท้องถนนร่วมกัน อีกทั้งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ช่วยเผยแพร่วิธีการฝึกฝนการคาดการณ์อุบัติเหตุ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มทักษะในการขับขี่อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งส่งเสริมการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และร่วมกันเพิ่มโอกาสให้เมืองไทยเป็นเมืองแห่งการขับขี่ปลอดภัยในอนาคต” ดร.อารักษ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้ฝึกทักษะคาดการณ์อุบัติเหตุ เพื่อช่วยการตัดสินใจอย่างแม่นยำขณะใช้รถ ใช้ถนน สามารถคลิกเข้าไปได้ที่ www.hondasafetyAPT.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง