คัดลอก URL แล้ว

ฝันที่เกินฝัน “โอโบ” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ “ไอ้ไข่” ช่วยคว้าแชมป์ขี่ม้าระดับโลก

เรียกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อในสิ่งที่พิสูจน์ได้เหมือนคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน แต่ล่าสุดสาวน้อย โอโบ-ธีรยา เชาวนโยธิน วัย 15 ปี หนึ่งในนักแสดงนำจากภาพยนตร์แฟนตาซี “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” อำนวยการสร้างโดย ดร.ประพล มิลินทจินดา และผลิตโดย ไอยารา แอนนิเมชั่น แอนด์ สตูดิโอ แล้ว เหมือนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 เมื่อเธอสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันม้าระดับโลกอย่าง “Mediterranean Equestrian Tour – Oliva Nova / Spain” [ Autumn MET III 2002 ] ที่ประเทศสเปน มาครองได้สำเร็จ งานนี้สาวโอโบถึงกับออกปากว่าฝันที่เกินฝันครั้งนี้เป็นจริง ต้องขอบคุณไอ้ไข่ที่ช่วยเธอเอาไว้

โอโบ กล่าวว่า “เรื่องนี้โอโบรับบทเป็น “เปี๊ยก” น้องสาวของ เก่ง พระเอกของเรื่อง แสดงโดยพี่ต้น-ศักราช ค่ะ ก็จะเป็น “เปี๊ยก” เด็กผู้หญิงที่ต้องปลอมตัวเป็นผู้ชาย เพราะต้องคอยเดินทางติดตามพี่ชายที่ย้ายจากพระนครไปทำมาหากินในภาคใต้ ด้วยความที่พี่ชายเลี้ยงให้เป็นผู้ชาย จึงมีความดื้อ ซน ไม่กลัวใคร และกล้าได้กล้าเสีย “เปี๊ยก” เป็นอีกตัวละครที่สร้างสีสันให้กับภาพนยนตร์เรื่องนี้ โอโบต้องเปลี่ยนบุคลิกให้แมน ๆ ลุย ๆ ทะมัดทะแมง ซึ่งก็คล้ายกับตัวจริงของหนูที่ห้าว ๆ มีความมั่นใจ แต่ไม่ได้เอาแต่ใจ เวลาเล่นบทนี้ก็รู้สึกว่าไม่ไกลตัวเรามาก เวลาถ่ายทำก็สนุกดี มีฉากที่ยากบ้าง ง่ายบ้าง ก่อนถ่ายทำต้องจำบทให้ดี แล้วปรึกษาทีมงานและแอ็คติ้งโค้ชว่าอยากให้เราสื่ออารมณ์ยังไงบ้าง ถามว่าช่วงถ่ายทำหนัง “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ก็จะมีอะไรบางอย่างที่พิสูจน์ไม่ได้เกิดขึ้นในกอง เท่าที่ทราบคือ ทุกครั้งกองถ่ายจะมีการปักเสาสัญญาณแล้วมีไอ้ไข่ปักอยู่ด้านบน เวลาฝนจะตก ทีมงานก็จะจุดธูปขอให้หยุด เพื่อถ่ายทำต่อ หรือบางครั้งไปถ่ายแถว ๆ ที่ จ.กาญจนบุรี อากาศร้อน ต้นไม้ดูแล้ง ๆ ทีมงานก็จะขอให้ฝนตกล่วงหน้า 2-3 วัน พอถึงวันที่ถ่ายทำต้นไม้ใบไม้เขียวชะอุ่มสวยมาก มันก็เป็นอะไรที่แปลก แต่พออะไรที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเรา เราก็มักจะไม่ค่อยเชื่อใช่ไหมคะ”

“จนถึงตอนที่โอโบต้องไปแข่งขันขี่ม้าระดับโลก ก่อนหน้านี้โอโบเคยเป็นแชมป์ประเทศไทย 2 ครั้ง เป็นการแข่งขันไทยแลนด์แชมเปี้ยนชิพ ประเภทขี่ม้าเล็กข้ามเครื่องกีดขวาง เป็นรุ่นเด็กอายุไม่เกิน 16 ปี ซึ่งตอนนั้นหนูอายุ 12 ปี และถัดมาอีกปีก็คว้าแชมป์ประเภทเดิมได้สำเร็จอีกครั้งค่ะ ก้าวต่อไปที่โอโบอยากลองคือไปแข่งระดับนานาชาติ “Mediterranean Equestrian Tour – Oliva Nova / Spain” ที่ประเทศสเปน โอโบแข่งประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง 120 ซ.ม. ไม่จำกัดอายุและเพศ โค้ชที่ไทยส่งให้ไปเรียนกับโค้ชชาวญี่ปุ่น เก็บตัวที่เยอรมัน 6 เดือน ฝึกวันละ 1 ช.ม. เป็นม้าที่หนูไม่คุ้น ต้องใช้เวลาในการปรับตัว รอบแรกไปเก็บตัวเดือน มี.ค.-มิ.ย. 2565 จากนั้นก็ไปเก็บตัวเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงแข่งขันตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.-11 ธ.ค.ค่ะ คู่แข่งของหนูส่วนใหญ่อายุประมาณ 30-50 ปี คลาสนั้นมีผู้เข้าแข่งขันประมาณ 30 คน หนูอายุน้อยที่สุดในประเภทนั้นค่ะ ก่อนแข่งขันก็อธิษฐานขอ “ไอ้ไข่” ให้ช่วยหน่อย เราต้องการขวัญและกำลังใจ เพราะที่ 1 ไม่ได้มากันง่าย ๆ เหมือนเลขท้าย 3 ตัว สิ่งที่เราต้องการคือรางวัลที่ 1 ซึ่งมันยากมาก ปรากฏว่าคว้าที่ 1 มาครองได้สำเร็จ ตอนนั้นตื่นเต้นและขนลุกมาก เหมือนฝันจริง ๆ ค่ะ เป้าหมายต่อไปของหนูคือแข่งโอลิมปิก แข่งข้ามเครื่องกีดขวางระดับความสูง 160 ซ.ม. เราต้องฝึกให้แม่นขึ้น ถามว่าอยากฝากเกี่ยวกับคนที่ยังไม่รู้จัก “ไอ้ไข่” ก็อยากให้มาดูภาพยนตร์ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” จะได้ทราบประวัติของท่านกันค่ะ และถ้าท่านทำให้หนูเชื่อได้ เขาก็น่าจะทำให้ทุกคนเชื่อได้เหมือนกันค่ะ”

ติดตามชมภาพยนตร์ที่มาจากพลังปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ได้ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ทางโรงภาพยนตร์


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง