คัดลอก URL แล้ว

EV Mini Truck MT30 รถกระบะไฟฟ้า 100 % รุ่นแรกฝีมือไทย เพื่อไลฟ์สไตล์คนไทย

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า 100 % ด้วยนวัตกรรมฝีมือคนไทย ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและประกอบยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในการยกระดับการขนส่งเชิงพาณิชย์จากฝีมือคนไทย ผลักดันให้เกิดผลสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็น New S-Curve ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญพัฒนา EV Mini Truck MT30 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Respect Environment”  และได้จดทะเบียนเป็นรถกระบะไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของไทย

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นับเป็นก้าวสำคัญในการพลิกโฉมประวัติศาสตร์ด้านการคมนาคม ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศให้เข้าสู่สังคมปลอดคาร์บอนได้เร็วยิ่งขึ้น บริษัทได้ออกแบบและพัฒนารถกระบะไฟฟ้าฝีมือคนไทย 100% สำหรับใช้งานในเชิงพาณิชย์ ที่จะช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า  อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษในภาคขนส่ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ประกอบการที่สนใจการใช้งานรถไฟฟ้า ที่คำนึงถึงการลดต้นทุนค่าขนส่งและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม”  

รูปทรงทันสมัย ใช้งานง่าย รับน้ำหนักสูงสุด 1,000 กก.

EV Mini Truck MT30 ดีไซน์ที่ผสมผสานทั้งความทันสมัย ใช้งานง่าย กระทัดรัดคล่องตัว และการออกแบบกระบะแบบเรียบเปิดได้ 3 ด้าน พร้อมพื้นที่บรรทุกถึง 2,500 ม. x 1,580 มม. ที่สามารถรองรับทั้งานขนส่ง และการปรับแต่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งรถสองแถว, รถห้องเย็น, Food Truck, รถบ้าน, รถออฟฟิศ เป็นต้น โดยพิกัดรับน้ำหนักสูงสุด 1,000 กก.

ภายนอกมาพร้อมบุคลิกที่ทันสมัย เรียบง่าย อาทิไฟหน้าโปรเจคเตอร์ และไฟ Daylight LED พร้อมไฟเลี้ยว และไฟท้าย LED, กระจกบังลมหน้าแบบ Laminated Glass พร้อมกระจกหน้าต่างแบบบานเลื่อนด้านข้าง, ที่ปัดน้ำฝนปรับได้ 3 ระดับ, บันไดข้าง และลูกค้าสามารถเลือกเพิ่มบันไดท้าย

มีมิติตัวรถ ยาว 4,585 มม. x กว้าง 1,750 มม. x สูง 1,940 มม. น้ำหนักรถ 1,450 กก.

สำหรับภายในจะเป็นแบบ 2 ที่นั่ง ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ที่ทันสมัย และความกว้างขวางนั่งสบาย ซึ่งจะมีทั้งเรือนไมล์เรืองแสงพร้อมจอ TFT จอสีตรงกลาง, จออินโฟเทนเมนต์ 7 นิ้ว พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ช่องต่อ USB, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ลำโพง 2 ตำแหน่ง, ระบบเกีบร์แบบปุ่มกด เป็นต้น

สมรรถนะของขุมพลังไฟฟ้าจากเทคโนโลยีของ EA

ขุมพลังของ EV Mini Truck MT30 ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchonous Motor พร้อมส่งกำลังผ่านเกียร์แบบ Single Speed กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ หรือ 80 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. และมีโหมดขับขี่ 2 โหมด ได้แก่ Drive (Normal) และ Eco

และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่งสูงสุดที่ 202 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (NEDC) โดยตัวรถมาพร้อมหัวชาร์จแบบ CCS2 กำลังสูงสุดในการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) 70 กิโลวัตต์ หรือสามารถชาร์จไฟกระแสตรงจาก 30 – 80% ภายใน 15 นาที* ขณะที่กำลังสูงสุดในการชาร์จไฟกระแสสลับ (AC) อยู่ที่ 6.6 กิโลวัตต์ ซึ่งให้เวลาในการชาร์จจาก 1 – 100% ภายใน 4 ชั่วโมง 40 นาที*

*ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น กำลังในการจ่ายกระแสไฟฟ้าของสถานีชาร์จ และสภาพทางเทคนิคของแบตเตอรี่ขณะนั้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ตัวแบตเตอรี่จะอยู่ใต้ท้องรถซึ่งมีระยะห่างใต้ท้องรถสูงถึง 360 มม. ควบคู่กับผ่านมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัย UN R100 และมาตรฐานกันน้ำ IP67 จึงสามารถขับลุยผ่านน้ำท่วม และเส้นทางออฟโรดได้อย่างสบาย ๆ และด้วยแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถ จึงช่วยให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนที่ดี แม้รถจะยกสูงก็ตาม

ครบครันทั้งช่วงล่างคล่องตัว รับน้ำหนักสูง และความปลอดภัยที่ทันสมัย

จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือพวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียน พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง (EPS) ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.7 เมตร ขับขี่คล่องตัว

ขณะที่ระบบกันสะเทือนและรับน้ำหนักล้อหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแหนบซ้อน พร้อมโช้คอัพ, หยุดรถอย่างมั่นใจด้วยดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อนที่ล้อหน้า ดรัมเบรกล้อหลัง ปิดท้ายด้วยล้อกระทะเหล็ก 14 นิ้ว หุ้มยาง 195R14C

สำหรับระบบความปลอดภัยนั้น นอกจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่พัฒนาให้มีความปลอดภัยสูงผ่านมาตรฐานสากลแล้ว ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) อาทิ ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCW) และระบบเตือนรถเมื่อเบี่ยงออกนอกเลน (LDW) รวมถึงเข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง เป็นต้น

ราคา

ราคารุ่นสีมาตรฐาน 748,500 บาท รุ่นพิเศษสี Pastel Edition ราคา 766,500 บาท (มี Lifestyle Colors ให้เลือกทั้งสิ้น 6 สี ได้แก่ Solid White, Pastel Yellow/White, Pastel Pink/White, Pastel Sky Blue/Black, Pastel Green/Black และ Pastel Gray/Black) ซึ่งเป็นราคาที่บริษัทฯ เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถอีวีของภาครัฐ

EV Mini Truck MT30 พร้อมให้คุณได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และจับจองพร้อมกันที่บูธ B11 ภายในงาน Motor Expo 2022 – มหกรรมยานยนต์  1-12 ธ.ค. 2565 ที่ชาเลนเจอร์ฮออล์ อิมแพค เมืองทองธานี


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง