คัดลอก URL แล้ว

‘ก้อง’ สมเกียรติ จันทรา นักบิดอันดับหนึ่งของไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์ในรายการระดับเวิลด์จีพี

นี่คือความสำเร็จของไทยฮอนด้า ผู้นำอันดับหนึ่งในวงการมอเตอร์สปอร์ต ปั้นนักแข่งไทยสู่สนามระดับโลก สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งชาติ

ปรากฏการณ์เสียงเชียร์ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดขวัญใจชาวไทย กระหึ่ม “สนามช้างฯ” จ.บุรีรัมย์ กับการแข่งขัน โมโตจีพี ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นขวัญใจตัวจริงของคนไทยที่หลั่งไหลจากทั่วประเทศเข้ามาเชียร์แน่นสนาม รวมถึงอัฒจันทร์ “จันทรา สแตนด์” ซึ่งเป็นนักแข่งคนแรกของเอเชีย และนักแข่งในประวัติศาสตร์คนแรกของไทย ที่ได้รับเกียรติสูงสุดจากทีมผู้จัดการแข่งขัน “ดอร์นา”

ก่อนเข้าสู่สนามโฮมเรซ “ก้อง-สมเกียรติ” สร้างประวัติศาสตร์มากมายในศึก โมโตทู ในฤดูกาลนี้ ด้วยการคว้าชัยชนะครั้งแรกในศึก อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ จากนั้นเดินหน้าขึ้นโพเดียมต่อเนื่องที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ประเทศอาร์เจนติน่า ในอันดับ 2 ต่อด้วยคว้าอันดับ 3 ได้ที่ เลอมองส์ ประเทศฝรั่งเศส และโพเดียมครั้งล่าสุด คือที่ เรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย ซึ่งไล่บี้อย่างหนักกับทีมเมทอย่าง “ไอ โอกูระ” จนถึงโค้งสุดท้าย ก่อนคว้าอันดับ 2 และนั่นคือ 4 โพเดียมแห่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ และยังมีสนามที่เหลือให้พิสูจน์ฝีมือต่อไป

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา คือผลผลิตที่น่าชื่นชมของโครงการ ” เรซ ทู เดอะ ดรีม” ของ “ไทยฮอนด้า” ที่ทุ่มเทอย่างหนัก เพื่อสร้างให้นักบิดไทยให้ก้าวไปสู่สนามแข่งขันระดับโลก “โมโตจีพี” ให้ได้ภายในปี 2025 ซึ่งเข้าใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกขณะ

การต้อนรับตั้งแต่สนามบิน ตลอดจนเสียงเชียร์กระหึ่มในสนามโฮมเรซ เป็นเครื่องพิสูจน์ความนิยมในตัว “ก้อง-สมเกียรติ” ได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งเข้าสู่สุดสัปดาห์ของการแข่งขัน นักบิดหนุ่มวัย 23 ปีจากชลบุรี ก็ไม่ทำให้ชาวไทยผิดหวัง

“ก้อง-สมเกียรติ” กดเวลาขึ้นกลุ่มหัวแถวได้อย่างต่อเนื่องในการซ้อม ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งให้วงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ด้วยการคว้าตำแหน่งโพลในระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ เป็นครั้งแรกในชีวิต เป็นคนไทยคนแรกที่ทำได้ และยังทำได้ต่อหน้าแฟนๆ ในบ้านเกิดอีกด้วย

ยิ่งประสบความสำเร็จ “ความคาดหวัง” ยิ่งสูงขึ้น… แต่ในเกมระดับ “เมเจอร์” ของโลกไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ โดยเฉพาะเกมมอเตอร์สปอร์ตที่มีปัจจัยหลายอย่าง

และจุดเปลี่ยนก็มาเกิดขึ้นก่อนเรซเริ่มต้นแค่ 1 นาที ฝนเทลงมาอย่างหนัก จนต้องดวลกันท่ามกลางสายฝน… บรรยากาศช่างบีบหัวใจแฟนชาวไทยเหลือเกิน

ทันทีที่ไฟแดงดับลง “ก้อง-สมเกียรติ” ขยับขึ้นนำได้ทันที และมีช็อตแซงสวยๆ 3 คันที่โค้งแรก เรียกเสียงเฮ! จากแฟนๆ จนกระหึ่มสนาม แต่แล้วแฟนชาวไทยก็ต้องช็อคสุดขีด เมื่อเจ้าของรถแข่งหมายเลข 35 บิดผ่านโค้ง 4 ซึ่งมีปริมาณน้ำมากขึ้น ในรอบที่ 2

เบรกจุดเดิม, เบรกแบบเดิม และความเร็วไม่ต่างจากรอบแรก แต่ด้วยปริมาณฝนที่เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้จุดนั้นมีน้ำมากขึ้น นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ “ก้อง-สมเกียรติ” พลาดล้มลงไป

นักบิดไทยรีบลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมวิ่งไปหารถแข่งคู่ใจซึ่ง ทีมมาร์แชลพร้อมใจกันเข้ามาช่วยเข็นเพื่อให้สตาร์ตเครื่องอีกครั้ง แต่ “เทพีแห่งโชค” ไม่เข้าข้าง “ก้อง-สมเกียรติ” สตาร์ตเครื่องไม่ติดจากการล้ม ส่งผลให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

แววตา ภายใต้หมวกกันน็อค เรารู้ดีว่านักบิดไทยเต็มไปด้วยความผิดหวัง ความเสียใจที่ไม่สามารถเติมเต็มความฝันของชาวไทย ที่จะได้เห็นเขาในฐานะ “นักแข่งไทย” คว้าชัยชนะในสนามบ้านเกิด

หลังซ้อนท้ายสกูตเตอร์ผ่านหน้าแฟน ๆ สิ่งที่ “ก้อง-สมเกียรติ” ได้รับคือกำลังใจ เสียงปรบมือ และบอกให้ “สู้ใหม่ สู้ต่อไปในสนามหน้า” พร้อมกับข้อความคอมเมนต์ให้กำลังใจถล่มทลายผ่านโซเชียลมีเดียอย่างไม่ขาดสาย

แม้ไม่จบการแข่งขัน… แต่สิ่งที่ “ก้อง-สมเกียรติ” ได้แสดงให้คนไทยได้เห็นในสุดสัปดาห์นี้คือ “เขาดีมากพอที่จะเป็นผู้ชนะ” เป็นนักแข่งที่เร็วที่สุดในสนามแข่งของรุ่น โมโตทู และเป็น “ของขวัญ” สำหรับชาวไทยอย่างแท้จริง ตั้งแต่รอบควอลิฟาย

ความผิดหวังครั้งนี้จะเป็น “บทเรียน” อันล้ำค่า เพื่อก้าวไปสู่ความแข็งแกร่งที่มากขึ้น กำลังใจจากแฟนๆ ชาวไทยคือสิ่งที่พิสูจน์ว่า “พวกเขาพร้อมจะเคียงข้างเสมอ แม้ในวันที่แย่ที่สุด ก็ยังได้เห็นรอยยิ้ม เสียงปรบมือ และการยื่นมือเข้าไปฉุดขึ้นมาจากความรู้สึกเหล่านั้น”

“ก้อง-สมเกียรติ” ได้พิสูจน์ให้เห็นว่านี่คือความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ที่สามารถสานฝัน สร้างนักบิดชาวไทยให้ขึ้นไปอยู่ในแถวหน้าของการแข่งขันระดับสูงสุดของโลกอย่าง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ได้อย่างภาคภูมิใจ

ไทยฮอนด้า พร้อมสานฝันชาวไทยต่อไป ด้วยการผลักดัน “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ให้ลุยต่อในศึก โมโตทู 2023 กับสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย กับเป้าหมายในการคว้าแชมป์โลกในฐานะ “คนไทย” เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือ “โมโตจีพี” 

จากความมุ่งมั่น ความตั้งใจ ของไทยฮอนด้า คือของขวัญล้ำค่า ที่สร้างไว้ให้ของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยอย่างแท้จริง!

แฟนๆ ความเร็วชาวไทยสามารถติดตามข่าวสาร “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ที่สร้างประวัติศาสตร์นักแข่งไทยคนแรกที่คว้าโพล โมโตทู ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ยอดนักบิดไทย ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรซ ทู เดอะ ดรีม : www.facebook.com/HondaRacingTeamTH


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง