คัดลอก URL แล้ว

Evonik ร่วมมือคู่ค้า เดินหน้าผลิตซิลิก้าจากธรรมชาติ สำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์

“อิวอนิก” หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตซิลิก้ารายใหญ่ระดับโลก ร่วมมือกับ “เพอร์เนอร์ กรุ๊ป” ประเทศออสเตรีย และ “บริษัท พิจิตรไบโอเพาเวอร์ จำกัด” ประเทศไทย ในการผลิตซิลิก้าจากวัตถุดิบธรรมชาติภายใต้ชื่อทางการค้า ULTRASIL® สำหรับอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ ซึ่งเป็นสารที่ผลิตจากโซเดียมซิลิเกตที่ได้จากขี้เถ้าแกลบโดยใช้พลังงานชีวมวล นับว่าเป็นการขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) เข้าสู่ภาคการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์

ซิลิก้า ส่วนประกอบในยางเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง

“ซิลิก้า” เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตยางรถเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง โดยช่วยลดความร้อนที่เกิดจากแรงเสียดทานของยางรถกับพื้นถนน ช่วยลดความเหนียวของยางและลดภาระของเครื่องยนต์ในระหว่าล้อที่กำลังหมุน สามารถลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงลงได้ถึง 8% เมื่อเทียบกับยางรถทั่วไป

การนำซิลิก้าภายใต้ชื่อทางการค้า ULTRASIL มาใช้ในการผลิตจะช่วยลดปริมาณ carbon footprint ที่เกิดจากการใช้ซิลิก้าลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยซิลิเกตที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตซิลิก้านั้นจะผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ และผลิตโดยใช้พลังงานสะอาด

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์มีความต้องการใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันซิลิก้าที่ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติยังมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ผนึกกำลังคู่ค้าเสริมแกร่งตลาดวัตถุดิบซิลิก้าจากธรรมชาติ

อิวอนิกตระหนักถึงความสำคัญของการใช้วัตถุดิบธรรมชาติในกระบวนการผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรม รวมทั้งความต้องการของตลาด จึงได้ร่วมมือกับเพอร์เนอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตซิลิเกตจากขี้เถ้าแกลบโดยใช้พลังงานสะอาด ซึ่งทำให้อิวอนิกสามารถลดปริมาณ carbon footprint ได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับการผลิตซิลิก้าจากวัตถุดิบและวิธีการผลิตแบบเดิม

บริษัท พิจิตรไบโอเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งมีโรงสีข้าวและโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลเป็นของตนเองจะซื้อสิทธิในการผลิตซิลิเกตจากขี้เถ้าแกลบโดยใช้พลังงานสะอาดจากเพอร์เนอร์ กรุ๊ป และจะลงทุนตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย การตั้งโรงงานผลิตของบริษัท พิจิตรไบโอเพาเวอร์ จำกัด จะทำให้อิวอนิกมีซิลิเกตจากวัตถุดิบธรรมชาติเพื่อใช้ในสายการผลิตในระยะยาว ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการใช้วัตถุดิบในการผลิตที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตในปี พ.ศ. 2567

“ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอิวอนิก โดยทางบริษัทจะสามารถนำเสนอซิลิก้าที่ได้รับการพัฒนาในด้านความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ไปอีกขั้นหนึ่งให้แก่ลูกค้า และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนกลุ่มลูกค้าที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ และลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต” นายเอ็มมานูเอล ออยเออร์ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ ซิลิก้า กล่าว “อิวอนิกยังมีแผนที่จะขยายการผลิตวัตถุดิบรักษ์โลกของบริษัทไปสู่ฐานการผลิตในประเทศอื่นๆ อีกด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกและส่งเสริมความยั่งยืนในภาคการผลิต”

“ที่โรงงานทดสอบในเยอรมนีของเรา สามารถผลิตสารไบโอซิลิเกตคุณภาพเยี่ยม ซึ่งเป็นผลจากการทำวิจัยและพัฒนาในกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นร่วมกับอิวอนิกเป็นเวลาหลายปี” นายเกรฮาร์ด บารคเชอร์ ซีอีโอของเพอร์เนอร์ เยอรมนี กล่าว “ส่วนในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร เราใช้วัตถุดิบขี้เถ้าแกลบของโรงไฟฟ้าชีวมวล ภายใต้เทคโนโลยีอัจฉริยะของเพอร์เนอร์ไบโอซิลิเกต (Pörner Bio-Silicate) ในการคัดกรองต้นข้าวนำมาผลิตโซเดียมซิลิเกตคุณภาพสูง เพื่อการใช้ประโยชน์หลายประเภท รวมทั้งการผลิตซิลิก้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ความร่วมมือครั้งนี้ทำให้เกิดการผลิตไบโอซิลิเกตจำนวนมากเพื่อใช้ในระดับอุตสาหกรรมได้ ซึ่งจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกระบวนผลิตแบบที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นับเป็นการเริ่มกำจัดคาร์บอนในอุตสาหกรรมการแปรรูปซิลิเกตทั่วโลก”

“การผลิตซิลิเกตจากขี้เถ้าแกลบมีประโยชน์ไม่เพียงต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน แต่ยังนำประโยชน์ที่สำคัญมาสู่ผู้ เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในภูมิภาคด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกระจายรายได้ต่อชุมชนรอบโรงงาน หรือเกษตรกรที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายการผลิตไฟฟ้าของเรา บริษัทภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์นี้ ในการสร้างอุปทานการผลิตซิลิเกตจากขี้เถ้าแกลบเพื่อสนับสนุนตลาดการผลิตซิลิก้าทั่วโลก ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได ออกไซด์และสร้างความยั่งยืนต่อโลก” นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พิจิตรไบโอเพาเวอร์ จำกัด กล่าวสรุป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง