คัดลอก URL แล้ว
หมอลำยุคโซเชียลยกให้ “ระเบียบวาทะศิลป์” ถ่ายทอดความสำเร็จรุ่นสู่รุ่นใน “ดีเอ็นเอทอล์ก”

หมอลำยุคโซเชียลยกให้ “ระเบียบวาทะศิลป์” ถ่ายทอดความสำเร็จรุ่นสู่รุ่นใน “ดีเอ็นเอทอล์ก”

รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ในวันอาทิตย์นี้ (19 มิ.ย.) พิธีกร “ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ” พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับวงหมอลำที่กำลังมาแรงแซงทุกเวที “ระเบียบวาทะศิลป์” ศิลปินมหาชนที่ได้ทัพหน้าทั้ง 4 คนมาให้สัมภาษณ์ในรายการ ได้แก่ “พ่อเปีย-สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ” ผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 2 หัวหน้าคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์, “เบลล์ -ฐปนรรฆ์ พลล้ำ” นักร้องนำทายาทรุ่นที่ 3 คณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ , “แบม-กฤษณีรัตน์” นางเอกคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ และ “ต้าวหยอง-ยุคลเดช ปัจฉิม” แดนเซอร์คณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ หลังยกระดับดนตรีถิ่นอีสานให้กลับมาม่วนอีหลีฟีเวอร์อีกครั้ง โดย พ่อเปีย เผยถึงวิธีการปรับตัวให้ประสบความสำเร็จครั้งนี้ว่า

“หมอลำยุคก่อนแตกต่างกันมากกับสมัยนี้ครับ พอเราเข้ามาในกรุงเทพฯ เราเลยเริ่มลองเอาดนตรีแนวสตริง เพื่อชีวิต ลูกทุ่ง มาผสมผสานให้เข้ากับหมอลำ เปลี่ยนพฤติกรรมงานโชว์ นอกจากคนเฒ่าคนแก่ดู เริ่มมีนักศึกษา วัยรุ่น คนวัยทำงานรุ่นใหม่ ๆ มาให้ความสนใจ ช่วงโควิดเราก็มีการแสดงคอนเสิร์ตออนไลน์ จัดไลฟ์สดให้ผู้ชมได้หายคิดถึง พอเขารู้จักเราก็เริ่มมีงานแสดงเวทีใหญ่เข้ามาจนถูกอกถูกใจทุกคน” 

ซึ่ง เบลล์ ทายาทรุ่นที่ 3 เผยถึงความกดดันที่เจอให้ฟังว่า “กดดันครับ หัวใจของหมอลำคือทำให้คนดูสนุกสนาน แล้วหมอลำทุกวันนี้อยู่ในโลกโซเชียล ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะพูดกันปากต่อปาก สำหรับยุคนี้คนดูคือเมนเทอร์ เราต้องทำตามใจเขาให้ได้ อาจจะไม่ทุกอย่างแต่ก็พยายามทำให้เต็มที่ในแบบที่พวกเขาต้องการ โซเชียลเหมือนดาบสองคมครับ บางทีเราทำกันเต็มที่ ซ้อมกันมาดี มีอินเนอร์กันทุกคน แต่กลับโดนตอบกลับว่าไม่คุ้มค่าบัตรมาดู เกิดข้อเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบัน ก็นำคำติชมมาปรับแก้ไขให้ดีขึ้นทุกครั้ง  แม้เราจะเป็นรุ่นที่สามของวงแต่เราก็ไม่ละทิ้งสิ่งดี ๆ ที่ระเบียบวาทะศิลป์ทำเอาไว้ครับ”

สืบสานดนตรีถิ่นอีสาน กับความสนุกในแบบไทยร่วมสมัย พวกเขา “ระเบียบวาทศิลป์” มาถึงจุดสูงสุดของความสำเร็จในวันนี้กันได้อย่างไร ติดตามได้ ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง