คัดลอก URL แล้ว
“เดอะเลดี้” เปิดใจเจ้าของร้าน “ยายทำให้หลานขาย” เชื่อ “ขนมไทยไม่มีวันตาย”  คงความอร่อยมากว่าห้าสิบปี

“เดอะเลดี้” เปิดใจเจ้าของร้าน “ยายทำให้หลานขาย” เชื่อ “ขนมไทยไม่มีวันตาย” คงความอร่อยมากว่าห้าสิบปี

อีกหนึ่งต้นแบบผู้หญิงแถวหน้าที่มากประสบการณ์และแนวคิดชั้นยอด จากสองเจเนอเรชั่น คุณยายสมใจ เต๊ะดอเลาะ ในวัย 78 ปีกับหลานสาว คุณนัท-พัชริดา มะลา เจ้าของแบรนด์ขนมไทยร้าน “ยายทำให้หลานขาย” ย่านซอยอารีย์กับสูตรเด็ดขนมไทยที่คงความอร่อยมากกว่า 50 ปี ที่การันตีขายหมดไม่เกินเก้าโมงเช้าทุกวัน ผ่าน 3 พิธีกร แคทรียา อิงลิช,  น้ำ-ชลนที อักษรสิงห์ชัย และ น้ำหวาน ซาซ่า-พิมรา เจริญภักดี ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) ทางช่อง MONO29 โดย คุณยายสมใจ เผยว่า

“ย้อนกลับไปสมัยที่เรายังเด็ก ได้ช่วยแม่ทำงาน ช่วยขายขนมไทย มีขนมใส่ไส้ ซาลาเปา ไข่หุง ขนมใต้ฟู สมัยก่อนเขาจะทำขายแค่นี้ มีเวลาก็เอาลงเรือพายขายตามคลอง ซึ่งสมัยนี้หากินยากแล้ว พอได้มาทำขายจริงจังก็นำสูตรคุณแม่ทำขายมาตลอดจนทุกวันนี้  เป็นรสชาติของคนโบราณที่อยากจะรักษาไว้ พอเรามีทั้งหลาน เหลน โหลน เต็มบ้านไปหมด ก็มีเมนูเพิ่มมาเยอะขึ้น มีทั้งขนมตะโก้เผือก ขนมโค ขนมใส่ใส้ ขนมเทียน ขนมชั้น ก็ช่วยกันทำตามสูตรเดิม เราคงรสชาติไม่ให้เปลี่ยนแปลง ใช้มือทำกันจริง ๆ บางวันขนมใส่ไส้ทำกัน 2,000 ชิ้น ทุกชิ้นต้องผ่านการตรวจคิวซีของยายนะ ชิ้นไหนไม่ผ่านไม่ได้มาตรฐาน ยายเททิ้งเลยค่ะ เพราะถ้าชิ้นไหนไม่ได้ดั่งใจเรา แล้วให้ลูกค้าทานไปเสียเครดิตเลย เสียของเสียไปเหอะ แต่อย่าเสียรสชาติของเราก็พอ”

ด้านหลานสาว คุณนัท-พัชริดา เสริมว่า

“ครอบครัวเราทุกคนจะตื่นตีห้ากันทุกวันค่ะ เตรียมวัตถุดิบทำขนม ทำเสร็จจนถึงเวลาตีหนึ่งตีสองของอีกวันก็เริ่มแพคขนมกันเพื่อจะวางขาย กระจายส่งให้ทันในตอนเช้าเพื่อให้ของสดใหม่ตลอด ไม่เกินเก้าโมงก็ขายหมดแล้วค่ะ เราช่วยกันขายจนมีอยู่วันหนึ่งมีลูกค้าที่เป็นบล็อกเกอร์มาทาน แล้วเอาเพจเราไปแชร์ต่อในกลุ่มขนมไทยต่าง ๆ ก็ยิ่งมีลูกค้าที่เคยทานมาช่วยการันตีร้านเราเพิ่มว่ารสชาติอร่อย เป้าหมายต่อไปของเราเลย คืออยากส่งออกให้คนไทยไปต่างแดน เพื่อให้ทุกคนได้ทานเช่นกันค่ะ”

จากนั้นสามสาวเลดี้ไม่รอช้าขออนุญาต คุณยายสมใจ พิสูจน์ความอร่อยของต้นตำรับขนมไทย ที่ยกทั้งร้านมาไว้ในสตู จะเด็ดดวงขนาดไหน ติดตามทั้งหมดได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) ในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง