คัดลอก URL แล้ว
Automotive Summit 2022 เจาะประเด็นความเป็นกลางทางคาร์บอนในวงการยานยนต์แห่งอนาคต

Automotive Summit 2022 เจาะประเด็นความเป็นกลางทางคาร์บอนในวงการยานยนต์แห่งอนาคต

Automotive Summit 2022

อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จับมือสถาบันยานยนต์ เดินหน้าจัดสุดยอดงานสัมมนายานยนต์แห่งอนาคตภายใต้แนวคิด “ความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต” พร้อมเปิดโลกทัศน์ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในงาน Automotive Summit 2022

Automotive Summit 2022
คุณวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จำกัด

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จำกัด (RX Tradex เดิมชื่อ รี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน ที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ทางอาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ได้เตรียมจัดงาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป (Manufacturing Expo 2022) ขึ้นในระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายน 2565 นี้ ณ ฮอลล์ 101 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ให้เป็นงานมหกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครบครันที่สุดแห่งปี โดยมีไฮไลท์สำคัญของงานคือการร่วมกับสถาบันยานยนต์ จัดสุดยอดงานสัมมนาด้านยานยนต์ Automotive Summit 2022 ภายใต้แนวคิดความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต (Carbon Neutrality: A Turning Point of the Future Mobility)

Manufacturing Expo เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีกลางให้ผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรมได้พบเทคโนโลยี องค์ความรู้ และเครือข่ายทางธุรกิจใหม่ ๆ โดยประกอบไปด้วยงานแสดงเฉพาะทางทั้ง 5 สาขาอุตสาหกรรม ได้แก่ การผลิตพลาสติก แม่พิมพ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ รวมถึงการเคลือบพื้นผิวและทำสีชิ้นส่วน

โดยจะจัดพร้อมกับอีก 4 งานแสดงสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การจัดการโรงงาน การผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ และเทคโนโลยีและบริการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งการจัดงานแสดงทั้ง 9 งานพร้อมกันนี้ ทำให้ Manufacturing Expo เป็นมหกรรมที่ครบครันที่สุดแห่งปี

โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดว่า ‘Power Up’ หรือเสริมพลังเพื่อการผลิตครบวงจร ให้ผู้ประกอบการได้นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและเสริมคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ผ่านเทคโนโลยีจากผู้ให้บริการชั้นนำนับพันแบรนด์ องค์ความรู้ใหม่ในกว่า 30 หัวข้อสัมมนา และ 4 กิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นในงานเพื่อช่วยเสริมทักษะทรัพยากรบุคคลและองค์กร รวมทั้งช่วยขยายเครือข่ายทางธุรกิจโดยได้พบปะกับผู้นำและนักอุตสาหกรรมในวงการ

อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต หัวใจสำคัญของการผลักดันความเป็นกลางทางคาร์บอนของไทย

Automotive Summit 2022

อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นหนึ่งในสาขาอุตสาหกรรมหลักที่งาน Manufacturing Expo เล็งเห็นความสำคัญจึงเกิดความร่วมมือกับสถาบันยานยนต์ จัดงานการประชุมทางวิชาการ ‘Automotive Summit’ ขึ้น โดยทางสถาบันฯ ได้นำผู้ประกอบการชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านเทรนด์เทคโนโลยี งานวิจัย และความเป็นไปทางธุรกิจมาเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมงานตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ถึง 2562 ซึ่งก่อนวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมฟังสัมมนาจำนวนไม่น้อย

ในปีนี้ สถาบันยานยนต์ และ RX Tradex จึงกลับมาร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อเสริมพลังให้ผู้ประกอบการในวงการและผู้ที่สนใจ ได้ทันเทรนด์เทคโนโลยีของอุตสาหกรรม กับสองประเด็นหลักที่น่าจับตามอง คือความเป็นกลางทางคาร์บอน และยานยนต์แห่งอนาคต หรือ Carbon Neutrality : A Turning Point of the Future Mobility

เดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าที่ลดการปล่อยคาร์บอน หรือ Net Zero Carbon Events Pledge

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่สร้าง Carbon Footprint กับโลกเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 บริษัท RX จึงเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงนามในความตกลงการจัดงานแบบ Net Zero หรือ Net Zero Carbon Events Pledge ซึ่งถูกประกาศในการประชุม COP26 หรือการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 ที่จัดที่เมือง Glasgow สหราชอาณาจักร

ซึ่งขณะนี้มีผู้จัดงานแสดงสินค้า สมาคมในอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้า ผู้บริหารสถานที่จัดงาน รวมทั้งผู้ประกอบการในวงการจำนวนกว่า 150 องค์กรทั่วโลก ได้ร่วมลงนามในความตกลงนี้ ซึ่งนับเป็นการร่วมมือที่ครอบคลุมและครบวงจรที่สุดในประวัติศาสตร์

และนี่เป็นเหตุผลให้หัวข้อการจัดงาน Automotive Summit 2022 เรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนนี้เป็นประเด็นที่ RX Tradex ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งผู้สนใจเข้าฟังสัมมนาสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้แล้วที่ www.manufacturing-expo.com หรือติดต่อโทร. 0 2686 7222

อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยเริ่มฟื้นตัว – รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงต่อเนื่อง

Automotive Summit 2022
นายพิสิฐ รังสกษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในปี 2565 นี้ เป็นปีที่เริ่มฟื้นตัวหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโดยรวมชะลอตัว ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า จะสามารถผลิตยานยนต์ได้ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 7 โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ 8 แสนคัน และส่งออก 1 ล้านคัน

สถาบันยานยนต์ยังประเมินว่า ปริมาณการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าจะมีประมาณ 5,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่จำหน่ายได้ประมาณ 2,000 คัน อันเป็นผลมาจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐทำให้ผู้บริโภคให้การยอมรับยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

เพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกนั้น ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อการตอบสนองเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศให้เปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยตั้งเป้าให้มีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด รวมทั้งตั้งเป้าให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า 15 ล้านคันหรือ 1 ใน 3 ของยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2578

สำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 597,864 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 4.8 ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีการฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดตัวของยานยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการตอบรับด้วยดีจากผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยี การตั้งราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น มาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และภาวะการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมัน

ส่วนตลาดส่งออกนั้น ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวหลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันหลายประเทศได้เริ่มทยอยยกเลิกมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงการเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้เศรษฐกิจภาพรวมเริ่มฟื้นตัว แต่ยังคงติดปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิด รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนบางรายการ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องชะลอการส่งมอบรถยนต์ออกไปไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งคาดการณ์ว่า ปัญหานี้จะเริ่มคลี่คลายลงและการผลิตยานยนต์กลับเข้าสู่ภาวะปกติประมาณปี 2566

“ปี 2565 นี้ ก็จะยังคงเป็นอีกปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทั้งจากปัจจัยบวกด้านการเติบโต และปัจจัยลบจากปัญหาด้านการผลิต” นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล กล่าวสรุป

ความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต” Carbon Neutrality : A Turning Point of the Future Mobility

Automotive Summit 2022
บรรยากศงานสัมนา Automotive Summit 2019

โดยการจัดงาน Automotive Summit 2022 ในปีนี้ สถาบันยานยนต์เล็งเห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในวิถีแห่งการเดินทางที่จะต้องปรับ และพัฒนาเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้สามารถตอบสนองต่อเป้าหมายของการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อช่วยการลดปัญหา “ภาวะโลกร้อน” จากก๊าซเรือนกระจก จึงเป็นที่มาของการสัมมนาทางวิชาการ Automotive Summit ในหัวข้อ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน : จุดเปลี่ยนของยานยนต์แห่งอนาคต” Carbon Neutrality : A Turning Point of the Future Mobility”

ซึ่งภายในงานปีนี้จะได้พบกับหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ อาทิ นโยบาย และวิสัยทัศน์ด้านยานยนต์เพื่อมุ่งสู่ยานยนต์คาร์บอนต่ำ แนวทางการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ อาทิ เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และหน่วยงานอื่นๆ อีกมากมาย

การปรับกระบวนทัศน์ใหม่ของผู้ผลิตยานยนต์ ตั้งแต่กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิต ไปจนถึงการจัดการซาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความเป็นกลางทางคาร์บอน และที่ขาดไม่ได้คือเรื่องมาตรฐานและการทดสอบยานยนต์เชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติ (CAV) และยานยนต์ไฟฟ้า

ด้วยงานสัมนานี้จะทำให้ผู้ร่วมงานได้รับความรู้จากแนวคิด และเทคโนโลยีของบริษัทผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการและผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

Automotive Summit 2022

งาน Automotive Summit 2022 เป็นส่วนหนึ่งของงาน Manufacturing Expo 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการไบเทค บางนา ทั้งนี้ มีการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้อย่างรัดกุม อาทิ การคัดกรองอุณหภูมิผู้เข้าร่วมงาน การกำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานต้องสวมแมสค์ตลอดเวลาที่อยู่ในงาน การบริหารจัดการพื้นที่ที่เว้นระยะห่าง ตลอดจนการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการตามจุดต่าง ๆ ภายในพื้นที่จัดงาน มีรังสียูวีฆ่าเชื้อในระบบปรับอากาศ

ผู้สนใจเข้าชมงาน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.manufacturing-expo.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง