คัดลอก URL แล้ว
5 วิธีในการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน

5 วิธีในการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน

ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวัน อีกสิ่งที่ต้องระวังก็คงเป็นเรื่องของ “ที่อยู่อาศัย” ถ้าหากเราไม่ดูแลบ้านในฤดูที่ฝนตกหนักแบบนี้ คงได้มีปัญหาเกิดขึ้นตามมากับบ้านของคุณ 29Shopping ขอแนะนำ 5 วิธีในการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน เพื่อป้องกันอันตรายภายในบ้านที่อาจมีสาเหตุมาจากมาฝากกันค่ะ

1. ตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า และผนัง

การตรวจเช็ครอยรั่วซึมของหลังคา ฝ้า และผนัง นับเป็นปัญหาคลาสสิกในช่วงหน้าฝนเลยก็ว่าได้ ซึ่งผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่มักพบกับปัญหาหลังจากฝนกระหน่ำลงมาแล้ว ดังนั้น ก่อนเข้าสู่หน้าฝน เราต้องหมั่นสำรวจว่า มีจุดไหนบนหลังคาบ้างที่มีรอยแตกร้าว มีคราบตะไคร่น้ำ หรือสังเกตจากคราบน้ำบนฝ้าเพดานก็ได้ ถ้าเห็นรอยน้ำเป็นด่างเป็นดวง อาจวิเคราะห์ได้ว่าเกิดจากความชื้น ควรรีบตรวจสอบและซ่อมแซมแก้ไขทันที ด้วยการหาตัวช่วยดีๆ อย่าง Selsil Selfoam ชนิดสเปรย์โฟม จบปัญหาฝนตกแล้วน้ำรั่วซึมที่ช่องว่างระหว่างหลังคากับตัวบ้าน เติมเต็มรอยแยก รอยแตก รอยร้าว ได้อยางง่ายดาย

2. ทำความสะอาดรางน้ำฝน

รางน้ำฝน เป็นอุปกรณ์สำคัญในการจัดการน้ำฝนที่ตกใส่อาคารบ้านเรือน ป้องกันไม่ให้น้ำตกลงรอบตัวบ้านจนกระเซ็นมาถูกผนังและพื้นให้เสียหาย ช่วยระบายน้ำฝนให้ไหลไปในทิศทางที่เหมาะสม และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ประโยชน์อื่น ๆ ในช่วงเวลานี้ ควรตรวจสอบความสมบูรณ์และประสิทธิภาพการระบายน้ำของรางน้ำฝน ทำความสะอาดรางน้ำฝนให้พร้อมใช้งาน กำจัดเศษใบไม้ เศษขยะต่าง ๆ ออกจากรางน้ำให้หมด หากเราละเลยใส่ใจตรงจุดนี้ เมื่อฝนกระหน่ำ น้ำฝนที่คั่งค้างอยู่ในรางน้ำ ระบายไม่ได้ อาจเอ่อล้น รั่วซึม และไหลย้อนเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ วิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดรางน้ำ นั่นก็คือการใช้เครื่องฉีดน้ำฉีดเพื่อชำระสิ่งสกปรกออจากรางน้ำได้อย่างง่ายดาย หรือสายยางโรลตั้งพื้นพร้อมหัวฉีด เพื่อสะดวกในการลากสายยางที่มีขนาดไกลให้สะดวกในการทำความสะอาด

3. ขัดพื้นบ่อยๆ

ความเปียกชื้นและการท่วมขังของน้ำฝนอาจนำมาซึ่งคราบดิน คราบรา และตะไคร่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้พื้นเกิดความลึ่น และหากเราไม่ระมัดระวัง อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ในช่วงฤดูฝน เราควรหมั่นขัดพื้นบ่อยๆ และมีผู้ช่วยดีๆ อย่างเครื่องขัดอเนกประสงค์ ก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการขจัดคราบรา และคราบตะไคร่ได้ หลังจากนั้นก็ถูพื้นให้แห้งด้วยไม้ถูพื้นระบบรีดน้ำเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวได้

4. ตัดเล็มต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน

เมื่อฝนตกบ่อยๆต้นไม้ใบหญ้าก็จะขึ้นเอาๆ เป็นเหตุให้บ้านของเราเริ่มรก จนก่อให้เกิดสัตว์ร้ายเข้ามาอาศัยภายในบ้านได้เราจึงควรดูแลสวนภายในบ้านด้วยเครื่องเล็มหญ้า เพื่อให้สนามหญ้าหน้าบ้านของเราดูสวยงาม ราบเรียบ และยังเป็นการลดความเสี่ยงไม่ให้สัตว์ตัวร้ายนั้นเข้ามาอาศัยภายในบ้านที่คุณรัก

5. คว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง

ในบริเวณรอบตัวบ้าน อาจมีภาชนะบางชิ้นที่เป็นแหล่งเก็บกักน้ำฝนชั้นดี และอาจชะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ในช่วงฤดูฝน ดังนั้น จึงควรสังเกตภาชนะทุกชิ้นในบริเวณบ้าน และคว่ำไว้ทั้งหมด เพื่อป้องกันทุกคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากยุงลายและโรคไข้เลือดออก

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ 5 วิธีในการดูแลบ้านในช่วงหน้าฝน ช่วงนี้นอกจากจะต้องหลบฝนแล้ว ยังจะต้องรักษาระยะห่างเพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด-19 กันด้วยนะคะ^^ 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง