คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” แชร์ต่อคนพอเพียง “ลุงสุชล แห่งบ้านสารภี” สนับสนุนหมุนเวียนรายได้คืนสู่สังคม “ทางช่อง MONO29”

“บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” แชร์ต่อคนพอเพียง “ลุงสุชล แห่งบ้านสารภี” สนับสนุนหมุนเวียนรายได้คืนสู่สังคม “ทางช่อง MONO29”

รายการ “ทันข่าวเช้า” ช่อง “MONO 29” ร่วมส่งเสริม แชร์ต่อฮีโร่ของการทำดี แบ่งปันช่วยเหลือและ ไม่หวังสิ่งตอบแทนในช่วง “Big Hero พลังคนดี”  ทุกวันพฤหัสฯ เวลา 05.00 น.  วันพฤหัสบดี ที่ 7 มีนาคม 2562  ผู้สื่อข่าว  “พิมพ์ภัทรา วิริยะสัจจะจิตร”  พาไปพบกับอีกหนึ่งเรื่องราวประทับใจ ของปราชญ์เกษตรกรผู้เลื่องชื่อ ของการดำเนินวิถีชีวิตในแบบ พอเพียง “ลุงสุชล สุขเกษม” ผู้ริเริ่มก่อตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านสารภี จังหวัดสมุทรสงคราม” การรวมกลุ่ม ของวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนให้ทุกคนหันมาดำเนินรอยตามพระราขดำริของรัชกาลที่ 9 นำความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช  และ แปรรูปที่ดิน จากที่ได้ศึกษาในโครงการพระราชดำริฯ มาให้ความรู้และสอนเกษตรกรรุ่นใหม่  ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในหลายๆ ครอบครัว  โดย “ลุงสุชล” ได้แชร์ถึงความสุขของการแบ่งปันให้ฟังว่า

 

 

“ผมปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก ทำตามโจทย์ของพระองค์ท่าน ที่ว่าทำเกษตรหนึ่งไร่เท่ากับ หนึ่งแสนต่อปี  ตอนแรกผมทำแค่เลี้ยงครอบครัวได้ ปลดหนี้ปลดสินได้ แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอนให้คนเรารู้จักให้รู้จัก แบ่งปัน ผมก็เริ่มดึงเอารัฐวิสาหกิจมา  ศูนย์ผมมี 68 ฐานการเรียนรู้ สอนการปลูกพืชแบบผสมผสาน การเลี้ยงสัตว์ แปรรูป วีธีต่างๆ  ไม่มีอะไรยาก เพราะคนกินพืชกินสัตว์ สัตว์กินพืช พืชกินมูลสัตว์ ทำได้ทุกยุคทุกสมัย ใครมาศึกษา แล้วเอาไปทำ กับที่ดินของเขา เขาก็ให้เครดิตบ้านสารภีของเรา มันก็เป็นความภาคภูมิใจตรงนี้ ”  

 

 

ติดตามเรื่องราวของ  “ลุงสุชล สุขเกษม” ได้ในรายการ “ทันข่าวเช้า” ช่วง “Big Hero พลังคนดี” ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม  2562 เวลา 05.00 น.ทาง MONO 29

 


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง