คัดลอก URL แล้ว
ดีอีเผย 10 ข่าวปลอมฮิต พายุถล่มไทย 24 ลูก-กทม.จมน้ำ ครองแชมป์

ดีอีเผย 10 ข่าวปลอมฮิต พายุถล่มไทย 24 ลูก-กทม.จมน้ำ ครองแชมป์

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยผลการตรวจสอบข่าวปลอมระหว่างวันที่ 11-17 ตุลาคม 2567 พบข้อความที่ต้องตรวจสอบทั้งสิ้น 399 ข้อความ จาก 821,389 ข้อความที่เข้ามาทั้งหมด โดยช่องทางที่พบเบาะแสมากที่สุดคือ Social Listening

ข่าวปลอมที่ได้รับความสนใจสูงสุด 10 อันดับ มีเนื้อหาเกี่ยวกับภัยพิบัติถึง 5 อันดับ รวมถึงข่าวเกี่ยวกับหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และข่าวเกี่ยวกับสวัสดิการและสุขภาพ ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อความวิตกกังวลของประชาชน

อันดับ 1 คือข่าว “พายุเข้าไทย 24 ลูกในปีนี้” ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ โดยกรมอุตุนิยมวิทยายืนยันว่ามีพายุหมุนเขตร้อนเข้าประเทศไทยเพียง 1 ลูกตั้งแต่ต้นปี และคาดการณ์ว่าจะมีเพียง 1-2 ลูกตลอดทั้งปี 2567

อันดับ 2 เป็นข่าวปลอมเกี่ยวกับ “พื้นที่ในกรุงเทพฯ ที่จะถูกน้ำท่วม” ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้ชี้แจงว่าเป็นข้อมูลเท็จ โดยย้ำว่าได้มีการแจ้งเตือนเฉพาะชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำใน 7 เขตเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงดีอีขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยัน และแนะนำให้ติดตามข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง