คัดลอก URL แล้ว
อุตุฯ เอาจริง เตรียมฟ้อง พรบ.คอมฯ คนปล่อยข่าวปลอมสภาพอากาศ

อุตุฯ เอาจริง เตรียมฟ้อง พรบ.คอมฯ คนปล่อยข่าวปลอมสภาพอากาศ

จากกรณีที่มีผู้สร้างข่าวปลอม อ้างว่า พายุก่อตัวเฉลี่ยปีละ 24 ลูก ปี 67 เกิดแล้ว 17 ลูก เข้าไทย 1 ลูก ซึ่งมีโอกาสก่อตัวอีก 7 ลูก ก่อนที่จะมีประชาชนได้แชร์ และส่งต่อข้อมูลกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่ระบุแหล่งกำเนิดพายุ ไม่ระบุช่วงเวลาการเกิดพายุ ไม่มีแหล่งที่มาของข้อมูลที่เชื่อถือได้

วันนี้ (19 ต.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้ที่สร้างข่าวปลอมดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผู้คิด ผลิตข้อความหรือนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในการแจ้งเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นข้อมูลเท็จ หรือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการแสวงหาผลประโยชน์จากการกระทำและเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิด พ.ร.บ. เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

เนื่องด้วยในปัจจุบันนี้มีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลการแจ้งเตือนภัยทางด้านอุตุนิยมวิทยาบนสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก จากผู้ที่ไม่มีหน้าที่และรับผิดชอบโดยตรง ผ่านหลากหลายช่องทางโดยเฉพาะช่องทางอินเทอร์เน็ต ที่มีความสะดวกในการรับและส่งข่าวสารต่อๆ กันได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ปลอมแปลงหรืออาจเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังที่ต้องการแสวงหาประโยชน์จากความตื่นตระหนกกับข่าวปลอมดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง เกิดความตื่นตระหนก สับสนกับสถานการณ์ และเกิดความปั่นป่วนในสังคมเป็นวงกว้าง

ดังนั้นเพื่อเป็นมาตรการแนวทางการป้องกันข่าวปลอมดังกล่าว จึงขอแจ้งเตือนสำหรับผู้คิด ผลิตข้อความ หรือกระทำการใดๆ ในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ปลอมแปลงหรือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการแสวงหาผลประโยชน์จากการกระทำและเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ดังกล่าว จนทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสับสน เข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง จึงขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) – (4) ทั้งในเรื่องข้อมูลเท็จ บิดเบือน ปลอมแปลง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก หรือกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนความมั่นคงของรัฐ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากข้อมูลนั้นทำให้บุคคล องค์กร หน่วยงาน เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ยังอาจได้รับโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาทมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และในช่วงที่เกิดสถานการณ์วิกฤตหรือมีภัยพิบัติ ผู้บริโภคสื่อต้องพึงระวังในการแชร์หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจเข้าข่ายกระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (5) ผู้เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้”

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศแจ้งเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง) โทร. 02-3994012-3 Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai Weather และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง