คัดลอก URL แล้ว
น้ำท่วมพิจิตร 1 เดือน ช่วยเหลือเร่งด่วน 1,000 ครัวเรือน

น้ำท่วมพิจิตร 1 เดือน ช่วยเหลือเร่งด่วน 1,000 ครัวเรือน

จังหวัดพิจิตรเผชิญน้ำท่วมขังยาวนาน ส่งผลกระทบรุนแรงที่ตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง ภาครัฐและเอกชนร่วมแจกจ่าย “ถุงยิ้มพิมพ์ใจ MIND ไม่ทิ้งกัน” ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 – สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิจิตรยังคงรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมที่เอ่อล้นตลิ่งมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายอำเภอ รวมถึงสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล

ว่าที่ร้อยตรี ขรรค์ไชย ทันธิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 ซม. ถึง 1 เมตร ใน 10 หมู่บ้าน รวมผู้ได้รับผลกระทบ 1,131 ครัวเรือน แม้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดพิจิตรได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดโครงการ “ถุงยิ้มพิมพ์ใจ MIND ไม่ทิ้งกัน” นำถุงยังชีพจำนวน 300 ชุดแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย รวมถึงกลุ่มเปราะบางและผู้ป่วยติดเตียงอีก 10 ราย โดยใช้เรือและรถไถนาในการเข้าถึงพื้นที่

นายสุรพล เนตรแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางลาย กล่าวว่า น้ำท่วมขังนานกว่า 1 เดือนส่งผลให้น้ำเริ่มเน่าเสีย มีสีดำและกลิ่นเหม็น คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นจะเริ่มฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย

นายศุภนิตย์ ศุภนันทิ ผู้จัดการฝ่ายสำรวจ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัทได้สนับสนุนโครงการนี้ด้วยการบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ส่วนนายสมปอง หวังรุ่งวิชัยศรี อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน รวมถึงชมรมโรงสีข้าวจังหวัดพิจิตรที่บริจาคข้าวสาร 500 กิโลกรัม และน้ำดื่มกว่า 3,000 ขวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง