คัดลอก URL แล้ว
แพทยสภา เอาผิด “บอสหมอเอก” หลังแอบอ้างเป็นหมอ

แพทยสภา เอาผิด “บอสหมอเอก” หลังแอบอ้างเป็นหมอ

วันที่ 14 ตุลาคม 2567 ที่กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.อ.อ.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เข้ายื่นหนังสือต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ หรือ บอสหมอเอก หนึ่งในทีมบริหารของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป โดยมีการแอบอ้างตัวเองว่า เป็นแพทย์

พล.อ.อ.นพ.อิทธพร เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่า บอสหมอเอก มีพฤติกรรมในลักษณะคล้ายของการเป็นแพทย์ประกอบวิชาชีพตรวจคนไข้หรือรักษาอาการ ทั้งที่จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บอสหมอเอกจบเทคนิคการแพทย์ จากสถาบันการศึกษาสถาบันหนึ่ง และไม่ได้จบปริญญาโทกับปริญญาเอก จึงไม่ปรากฏชื่อในทะเบียนการขออนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว อาจจะทำให้สังคมเข้าใจผิดคิดว่า หมอเอกเป็นแพทย์จริงๆ รวมทั้งยังพบอีกว่า ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หมดอายุกว่า 6 ปีแล้ว

พล.อ.อ.นพ.อิทธพร กล่าวต่อว่า ทางแพทย์สภาได้รวบรวมพยานหลักฐานเป็นคลิปที่บอสหมอเอกได้แสดงตนแอบอ้างว่า เป็นแพทย์ และใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ตามที่ปรากฏในโซเชียล ซึ่งขณะนี้มีคลิปที่ปรากฏชัดเจนว่า เป็นพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดอย่างน้อย 1 คลิป แต่ยังไม่พบพฤติการณ์ของการโพสต์เกี่ยวกับการให้ข้อมูลทางด้านสุขภาพที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแพทย์

พร้อมขอเตือนไปยังบริษัทขายของอื่นๆ ที่นำบุคคลแอบอ้างว่าเป็นแพทย์มาโฆษณาว่า เป็นการกระทำ ที่มีความผิดทางกฎหมาย และทำให้สังคมเข้าใจผิด โดยหลังจากนี้จะมีการประสานไปยังองค์กรวิชาชีพเกี่ยวกับเทคนิคการแพทย์ เพื่อดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดกับตัวหมอเอกต่อไป

สำหรับการดำเนินคดีกับบอสหมอเอกครั้งนี้ ในข้อหา เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง