คัดลอก URL แล้ว
สคบ. เผยผลตรวจทองแม่ตั๊ก พบเป็น ‘ทองจริง’

สคบ. เผยผลตรวจทองแม่ตั๊ก พบเป็น ‘ทองจริง’

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเผยผลตรวจทองร้านแม่ตั๊ก พบเป็นทองจริง เตรียมสอบเพิ่มประเด็นฉลากและโฆษณา

นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แถลงผลการตรวจสอบทองจากร้านของนางสาวกรกนก หรือแม่ตั๊ก และนายกานต์พล หรือป๋าเบียร์ บนถนนหทัยราษฎร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567

ผลการตรวจสอบตัวอย่างทอง 6 ชิ้นที่สถาบันอัญมณี โดยวิธีเอกซเรย์และการหลอม พบว่าเป็นทองจริง โดยมีความบริสุทธิ์ตั้งแต่ 61.45% ถึง 99.97% ขึ้นอยู่กับชนิดของทองรูปพรรณ อย่างไรก็ตาม สคบ. พบว่าอาจมีความผิดในเรื่องฉลากสินค้าที่ไม่ครบถ้วนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ สคบ. จะตรวจสอบเพิ่มเติมในประเด็นการโฆษณาขายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ โดยคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา และกรณีของแถมที่อ้างว่าเป็นทอง 99.99% ซึ่งอยู่ระหว่างขอตัวอย่างจากผู้บริโภคเพื่อตรวจสอบ

ทั้งนี้ สคบ. จะตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ใน 3 ประเด็นหลัก คือ ฉลากไม่ตรง การขออนุญาตทำธุรกิจตลาดแบบตรง และการโฆษณาเกินจริง โดยความผิดเรื่องฉลากไม่ตรงมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบันมีผู้ร้องเรียน 40 ราย และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้น โดย สคบ. จะเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้องเรียนและประสานกับผู้ประกอบการเพื่อเยียวยาผู้เสียหาย ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการทางอาญาได้แม้จะได้รับการเยียวยาแล้ว

สคบ. ยังเตรียมขยายผลตรวจสอบร้านค้าที่มีการไลฟ์ขายสินค้าในลักษณะเดียวกัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ โดยจะมีทีมมอนิเตอร์ตรวจสอบผู้ที่ไลฟ์ขายสินค้าที่อาจสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง