คัดลอก URL แล้ว
กมธ.คมนาคม เร่งสอบปมรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ชี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุ

กมธ.คมนาคม เร่งสอบปมรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ชี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุ

ประธาน กมธ.คมนาคม เตรียมเชิญอธิบดีกรมขนส่งฯ แจงกรณีรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เร่งตรวจสอบการจดทะเบียน-ติดตั้งถังก๊าซ หวั่นประกันไม่ครอบคลุม ไม่เห็นด้วยยกเลิกทัศนศึกษา แนะ ศธ.ออกมาตรการควบคุมรถโดยสารนักเรียน

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ ในฐานะประธานกรรมาธิการคมนาคม เปิดเผยว่า จะเชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกมาชี้แจงกรณีรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เนื่องจากยังมีประเด็นที่สังคมสงสัยหลายเรื่อง โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถและการติดตั้งถังก๊าซที่เกินกว่าที่ได้รับอนุญาต พร้อมย้ำว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดการจดทะเบียนด้วยตนเอง

ประธาน กมธ.คมนาคม แสดงความกังวลเรื่องการเยียวยาและการคุ้มครองประกัน เนื่องจากรถคันดังกล่าวอาจไม่ได้ระบุการติดตั้งถังก๊าซในการจดทะเบียน ซึ่งอาจส่งผลต่อการจ่ายค่าสินไหมทดแทน นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกการทัศนศึกษา โดยเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการออกมาตรการควบคุมคุณภาพรถโดยสารที่ใช้ในการทัศนศึกษาแทน

นายครูมานิตย์ยังเน้นย้ำว่า การทัศนศึกษาเป็นประสบการณ์สำคัญสำหรับนักเรียน แต่ควรจัดให้เหมาะสมกับวัยและระยะทาง พร้อมเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการกำหนดมาตรฐานรถที่ใช้ในการทัศนศึกษา เพื่อให้ครูผู้รับผิดชอบสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการตรวจสอบสภาพรถ ซึ่งไม่ใช่ความเชี่ยวชาญของครู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง