คัดลอก URL แล้ว
เตรียมเปิดเข้าเที่ยว “อ่าวมาหยา” 1 ต.ค.นี้ คาด นทท.ทะลักกว่า 4 พันคน/วัน

เตรียมเปิดเข้าเที่ยว “อ่าวมาหยา” 1 ต.ค.นี้ คาด นทท.ทะลักกว่า 4 พันคน/วัน

วันที่ 30 กันยายน 2567 ที่อ่าวมาหยา เกาะพีพีเล ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ จนท.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เร่งติดตั้งทุ่นสำหรับผูกเรือ รวมทั้งทุ่นไข่ปลา แนวกั้นไม่ให้นำเรือเข้าไปในพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อรอรับฤดูกาลท่องเที่ยวซีซั่นใหม่ที่กำลังจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยก่อนนี้ทางอุทยานฯ ประกาศปิดอ่าวมาหยา เพื่อให้สภาพธรรมชาติได้พักฟื้นฟูในช่วงโลว์ซีซั่น นานร่วม 2 เดือน และมีกำหนดกลับมาเปิดให้ นทท.ได้เข้าเที่ยวชมอีกครั้งในวันที่ 1 ต.ค.นี้

นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หน.อุทยานฯ เผยว่า ช่วงนี้ จนท.ฝ่ายวิชาการและแผนงาน รวมทั้งชุดปฏิบัติการใต้น้ำ อุทยานฯ กำลังซ่อมแซมบำรุงรักษาทุ่นไข่ปลา ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน และเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว บริเวณหน้าอ่าวมาหยา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลอาณาเขตแนวปะการัง และความปลอดภัยให้กับ นทท. โดยอ่าวมาหยา และบริเวณที่เกี่ยวข้องได้แก่อ่าวลอกอ และอ่าวโละซามะ จะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในวันที่ 1 ต.ค.นี้ คาดว่าจะมี นทท.หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมอ่าวมาหยา จำนวนมาก จึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ก่อนนี้ อ่าวมาหยา ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นำรายได้เข้าสู่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จำนวนมหาศาล เนื่องจากเป็นหาดสวรรค์ที่บรรดา นทท.ปักหมุดมาเที่ยวจากทั่วโลก แต่ละวันจะมี นทท.เข้าเที่ยวชมได้ 4,125 คนต่อวัน โดยจะแบ่งการขึ้นเกาะเป็น 11 รอบ รอบละไม่เกิน 1 ชม. จำกัดที่ 375 คนต่อรอบ ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.

นอกจากนี้ ทางอุทยานฯ ยังได้วางมาตรการเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างเข้มงวด มาตรการสำคัญประกอบด้วย

1. ห้ามเก็บปะการัง กัลปังหา เปลือกหอย และสัตว์ทะเลทุกชนิด

2. ห้ามนำ และใช้ครีมกันแดด ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้ามา

3. ห้ามนำ และใช้ภาชนะที่ทำด้วยโฟม

4. ห้ามทิ้งขยะ

5. ห้ามให้อาหารปลา

6. ห้ามใช้โดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต

7. ห้ามทิ้งสมอในแนวปะการัง

8. ห้ามลงเล่นน้ำบริเวณอ่าวมาหยา

9. การเข้าอ่าวมาหยาให้จอดเรือที่ท่าเทียบเรืออ่าวโล๊ะซามะ เมื่อส่ง นทท.เสร็จให้เรือไปจอดยังทุ่นจอดเรือที่ จนท.กำหนดไว้ และปฏิบัติตามคำแนะนำของ จนท.โดยเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง