คัดลอก URL แล้ว
นนทบุรีเตือน 30 ชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา รับมือน้ำเพิ่มสูง

นนทบุรีเตือน 30 ชุมชนริมน้ำเจ้าพระยา รับมือน้ำเพิ่มสูง

จังหวัดนนทบุรีได้ออกประกาศเตือนประชาชนใน 30 ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาวะอากาศและปัจจัยเสี่ยงพบว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้น

กรมชลประทานคาดการณ์ว่าในวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000-2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งหากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากระดับปกติอีก 1.00-1.50 เมตร

จังหวัดนนทบุรีจึงขอให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขาต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำและพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งติดตามข้อมูลจากสถานีวัดน้ำ C29 บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่ง ณ วันที่ 26 กันยายน 2567 มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,286 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ จังหวัดได้ระบุพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 30 จุด ครอบคลุมชุมชนริมน้ำในเขตอำเภอต่างๆ ของจังหวัดนนทบุรี เช่น ชุมชนบริเวณวัดค้างคาว ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ ชุมชนเกาะเกร็ด และชุมชนบริเวณวัดโพธิ์ทองบน เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง