คัดลอก URL แล้ว
มูลนิธิฯ ให้สังคมตัดสิน ‘ครูเบญ’ – สพฐ. เผยผลสอบไม่ผ่านเกณฑ์

มูลนิธิฯ ให้สังคมตัดสิน ‘ครูเบญ’ – สพฐ. เผยผลสอบไม่ผ่านเกณฑ์


ท่ามกลางกระแสความสนใจของสังคมต่อกรณี “ครูเบญ” หรือ นางสาวเบญญาภา อายุ 24 ปี ที่สอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อหายไปจากประกาศผล ล่าสุด ว่าที่ร้อยตรี รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้า

รองประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า วันนี้ครูเบญติดภารกิจรับปริญญา โดยมีญาติๆ มาร่วมแสดงความยินดี ทั้งนี้ ครูเบญและญาติไม่ประสงค์จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฯ ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ รวมถึงเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้อีก

ในขณะเดียวกัน ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ได้เปิดเผยผลการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น โดยเลขาธิการ สพฐ. ระบุว่า คณะกรรมการได้ดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถแถลงอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจสอบจากสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อความโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม ผลการสอบเบื้องต้นพบว่า คะแนนของครูเบญไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งภาค ก. และภาค ข. ซึ่งกำหนดไว้ที่ร้อยละ 60 และไม่ติด 1 ใน 10 โดยครูเบญได้ลงนามยืนยันในเอกสารแล้ว นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบว่าผู้อำนวยการ สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าข่ายประมาทและบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง

กรณีนี้ยังคงเป็นที่จับตามองของสังคม ท่ามกลางความพยายามของทุกฝ่ายในการค้นหาความจริงและความยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง