คัดลอก URL แล้ว
ปภ.เตือน 70 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 19-25 ก.ย.นี้

ปภ.เตือน 70 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 19-25 ก.ย.นี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยทั่วประเทศ เร่งเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม และคลื่นลมแรง พร้อมกำชับจังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง โดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พบว่าพายุโซนร้อน “ซูลิก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลให้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 19-25 กันยายน 2567

ทาง ปภ. ได้แจ้งเตือน 70 จังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคกลาง 22 จังหวัด ภาคใต้ 11 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมและภัยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกจากนี้ยังมีการเตือนภัยเกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งในหลายจังหวัด

อธิบดี ปภ. ยังได้กำชับให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยดำเนินมาตรการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมของเครื่องจักรกลสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) ให้พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนทันทีที่เกิดเหตุ

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ทาง ปภ. แนะนำให้ติดตามข่าวสารและการแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดตามข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากประสบเหตุสาธารณภัยสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง