คัดลอก URL แล้ว
ครม. เคาะมอบเยียวยาบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมเสียหายเกิน 70% หลังละ 2.3 แสนบาท

ครม. เคาะมอบเยียวยาบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมเสียหายเกิน 70% หลังละ 2.3 แสนบาท

วันที่ 17 กันยายน 2567 นายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์​ ที่ปรึกษาของนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ โดย นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี​ ได้กำชับในที่ประชุมให้แต่ละกระทรวงไปดู สถานการณ์น้ำ และพายุในสัปดาห์ถัดไป เพื่อเตรียมการรับมือ

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี สั่งการตั้งคณะกรรมการอำนวยการ อุทกภัย​ วาตภัย และดินโคลนถล่มหรือ​ คอส. และตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลืออุทกภัยวาตภัย และดินโคลนถล่มหรือ ศปช. ให้ทุกภาคส่วนเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพะเยา หรือจังหวัดใกล้เคียงที่มีสถานการณ์น้ำไหลลงมาในพื้นที่ ทั้งนี้ 2 หน่วยงานจะต้องรายงานและวิเคราะห์สถานการณ์เป็นรายชั่วโมง

ส่วนมาตรการเยียวยาที่ประชุม ครม. ได้เสนองบประมาณเข้ามา 3,000 ล้านบาท โดยต้องลดขั้นตอนเอกสารและภาพถ่าย และให้กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงพื้นที่เพื่อสรุป โดยเบื้องต้น หากบ้านเสียหายเกิน 70% จะสามารถรับเงินเยียวยา 230,000 บาท รวมถึง เรื่องการบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง