คัดลอก URL แล้ว
มหาดไทยและ อว. จัดตั้งวอร์รูมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

มหาดไทยและ อว. จัดตั้งวอร์รูมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำและการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 กันยายน 2566 กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะร่วมกันจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม (War Room) เพื่อสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และสามารถเตรียมการรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เห็นว่าการประสานงานระหว่างสองหน่วยงานจะช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมีความถูกต้องและแม่นยำยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการอุดมศึกษาฯ มีคลังข้อมูลน้ำที่สำคัญ ในขณะที่กระทรวงมหาดไทยมีข้อมูลเชิงพื้นที่และระบบแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งเป็นหน่วยปฏิบัติการหลักในการช่วยเหลือประชาชน

ภายหลังการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม ข้อมูลการคาดการณ์และการแจ้งเตือนจะได้รับการเผยแพร่สู่ประชาชนผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และทันต่อสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง