คัดลอก URL แล้ว
เตือน 48 จังหวัด! เฝ้าระวัง “น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก” 13 – 18 กันยายนนี้

เตือน 48 จังหวัด! เฝ้าระวัง “น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก” 13 – 18 กันยายนนี้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ประกาศ เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 13 – 18 กันยายน 2567 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน บริเวณที่ลุ่มต่ำและชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ รวมทั้ง น้ำป่าไหลหลาก ดังนี้

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จะเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 12 – 18 ก.ย. 2567 ว่าเนื่องจากมีฝนตกหนัก ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และ สปป.ลาว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น โดยแม่น้ำโขง

โดยแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5 – 1.0 ม. บริเวณ
จ.เชียงราย
จ.เลย
จ.บึงกาฬ
จ.นครพนม
จ.มุกดาหาร
จ.อำนาจเจริญ
จ.อุบลราชธานี

แนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณ จ.หนองคาย 0.3 – 1.0 ม.

จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นและเตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำโขง และริมลำน้ำบางสาขาของประเทศไทยที่ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้โดยสะดวก

ยังมีประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในภาคต่างๆ ดังนี้

ภาคเหนือ : จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จ.ลพบุรี สระบุรี กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จ.ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง และสตูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง