คัดลอก URL แล้ว
“สว.นันทนา” จับตา “ดิจิทัลวอลเล็ต” จะเป็นพายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือแค่ลมพัด

“สว.นันทนา” จับตา “ดิจิทัลวอลเล็ต” จะเป็นพายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือแค่ลมพัด

นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภา ในวันที่ 12 และ 13 กันยายนนี้ ว่า รัฐบาลจะยังคงผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งต้องรอดู เพราะงบประมาณได้ถูกจัดสรรและดำเนินการไปแล้ว และต้องดูว่า นโยบายนี้จะสามารถทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ จะเป็นพายุหมุนอย่างที่พูดหรือเป็นแค่ลมพัด

ในส่วนการอภิปรายของ สว. นางสาวนันทนา บอกว่า วันนี้ (9 ก.ย.) จะเป็นการพูดคุยกันของวิป 3 ฝ่าย เชื่อว่า จะมีการจัดสรรให้ สว. ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง เพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นในการที่เราจะได้ช่วยกัน หากรัฐบาลยังใช้นโยบายแบบนี้ จะสอดคล้องและเหมาะสมอย่างไร ซึ่งจะมีข้อสังเกตเพื่อให้เกิดความระมัดระวัง โดย สว. ได้มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายและกำลังเงี่ยหูฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลอยู่

ส่วนการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นางสาวนันทนา กล่าวว่า สว.ไม่สามารถปรับ ลด ปลด เพิ่ม ไปได้เลย ได้แต่พิจารณาและตั้งข้อสังเกต และจากการดูรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568 เป็นการจัดที่ไม่มียุทธศาสตร์ โดยเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของงบประมาณทั่วไป เชื่อว่า เป็นการจัดทำงบประมาณของข้าราชการประจำ ทำให้ไม่มีลักษณะของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นงบประจำ 68% และที่เหลือเป็นงบที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน้อยมาก และงบที่เข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจก็เป็นงบประมาณในส่วนของโครงการดิจิทัลวอลเล็จ และ ซอฟท์พาวเวอร์ ซึ่งหากยังจัดงบประมาณแบบนี้ต่อไป ปีหน้าคงหมดหวัง

พร้อมให้ข้อสังเกตว่า ในการจัดงบประมาณปีต่อไป ควรจะทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ตั้งแต่เริ่มใช้งบปี 2568 โดยมุ่งในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง