คัดลอก URL แล้ว
“อภิสิทธิ์” มอง “ทักษิณ” กลับมามีบทบาท ทำ “รัฐบาลอิ๊งค์” ก้าวไม่พ้นครอบครัว

“อภิสิทธิ์” มอง “ทักษิณ” กลับมามีบทบาท ทำ “รัฐบาลอิ๊งค์” ก้าวไม่พ้นครอบครัว

วันที่ 1 กันยายน 2567 นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมามีบทบาทในประเทศอีกครั้ง ว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากวันที่นายทักษิณเคยเรืองอำนาจ

ส่วนที่นายทักษิณเข้ามามีบทบาทในการบริหารประเทศจะกระทบกับการบริหารประเทศมากน้อยแค่ไหนนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆ สังคมก็มองออกว่านายทักษิณมีบทบาทมาต่อเนื่อง เพียงแต่จะเปิดเผยมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง ส่วนหนึ่งถ้ามองในมุมบวก ก็ต้องบอกว่า สำหรับคนที่เชื่อในแนวทางนั้น ก็อาจจะมีความเชื่อมั่น มีความมั่นใจมากขึ้น อาจจะทำให้การประสานงาน อาจจะใช้ประสบการณ์ผลักดันในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ขณะเดียวกัน อย่างที่ตนเคยบอกว่า วันที่นายทักษิณ เคยมีอำนาจมากมายมหาศาล สุดท้ายก็ต้องยุติลงด้วยหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นความไม่ถูกต้อง ดังนั้น ถ้ายังไม่เก็บเกี่ยวบทเรียนตรงนี้ ความเสี่ยงที่จะเกิดแบบนี้อีกก็มี

ก่อนหน้านี้ช่วงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ลงเล่นการเมือง นายอภิสิทธิ์ เคยปราศรัยว่า สงสาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นนายกฯ แล้ว มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรากำลังพูดถึงคนในครอบครัว ตนไม่ไปก้าวล่วงในแง่ความสัมพันธ์ในครอบครัวจะเป็นอย่างไร แต่แสดงว่าเป็นแนวทางที่ต้องสอดรับกัน

ทั้งนี้ ตนเคยพูดหลายครั้งว่า แม้จะต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนาน ก็ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีความสำเร็จในบางเรื่อง และเสียดายว่า เขาไม่ได้ต่อยอดเอาตรงนั้นมาเป็นแกนในการขับเคลื่อนพรรค และยังไม่สามารถที่จะก้าวพ้นครอบครัวได้

เมื่อถามย้ำว่า ทั้งนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีจุดจบที่ไม่สวย มาวันนี้คนก็มองว่าจุดจบของน.ส.แพทองธาร จะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้มีปัญหา จริงๆ ดีที่สุด ถ้าหากรัฐบาลสามารถที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศบนความถูกต้องได้ ทุกคนก็ควรจะดีใจ

ขณะมองว่าจากนี้จะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะคนตระกูลชินวัตรมาเป็นนายกฯ คนที่3 แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องตระกูลหรืออะไร แต่อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้มันมีเงื่อนไข และเราก็ไม่อยากจะต้องไปสู่จุดนั้นกันอีก

มองรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ เพราะตัวนายกฯ ก็มีปัญหาเรื่องที่ดินอัลไพน์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าสภาฯ น่าจะอยู่ครบเทอม เพราะตนก็มองไม่เห็นว่า จะมีปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่น่าจะมีพรรคไหนอยากจะเลือกตั้งเร็ว

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่ามีอะไรเป็นจุดอ่อน หรือจุดตายของรัฐบาลชุดนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ปัญหาศรัทธาของประชาชนที่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องความไม่ถูกต้อง”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง