คัดลอก URL แล้ว
เด็กไทยสร้างชื่อ! คณะวิศวะ ม.เกษตร ศรีราชา คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสวยงาม “สะพานเหล็กรูปหัวใจ”

เด็กไทยสร้างชื่อ! คณะวิศวะ ม.เกษตร ศรีราชา คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสวยงาม “สะพานเหล็กรูปหัวใจ”

เด็กไทยสร้างชื่อ! คณะวิศวะ ม.เกษตร ศรีราชา คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสวยงาม “สะพานเหล็กรูปหัวใจ” หลังขนทีมนิสิตร่วมแข่งขันที่เวียดนาม

การแข่งขันโครงสร้างสะพานเหล็กจำลองระดับเอเชีย Asia Bridge Competition เป็นการแข่งขันเพื่อความสัมพันธ์ของสาขาวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิศวกรรมสะพาน สร้างความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันของแต่ละมหาวิทยาลัย Asia Bricom Cantho University Vietham 2024 ในปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศเวียดนามช่วงระหว่างวันที่ 26-29 สิงหาคม 2567 มีมหาวิทยาลัยที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันรวม21 ทีม จาก 6 ประเทศ ในแถบภูมิภาคเอเชีย และปีนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นครั้งแรก สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสวยงามมาครอง สร้างชื่อเสียงให้กับสถานศึกษา และประเทศไทย

ดร.พอจันทร์ ตุฏฐิพงษ์สวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา กล่าวว่า กลุ่มนิสิตของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา มีความสนใจที่จะเข้าร่วมแข่งขัน โครงสร้างสะพานเหล็กจำลองระดับเอเชีย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม โดยนิสิตเริ่มเตรียมตัวกันมาตั้งแต่ช่วงเดือน มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยแนวคิดของสะพานเหล็กจำลองในปีนี้ เด็กใช้ชื่อแนวคิดว่า Trust yourself truss your heart คือ เชื่อมั่นในตัวเองก่อน เชื่อมั่นว่าเราทำได้ โดยทำสะพานเหล็กเป็นรูปหัวใจ ถือว่า ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นการเดินทางไปแข่งขันครั้งแรก ของวิทยาเขตศรีราชา และได้รางวัลชนะเลิศ ประเภทสวยงาม จากทีมที่ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งหมด 21 ทีม

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการ วันแรกของการแข่งขันคือวันที่ 27 ส.ค.2567 ทางคณะกรรมการจะให้ทางผู้เข้าแข่งขันพรีเซนท์ผลงานของตัวเอง รูปแบบของสะพานที่ออกแบบมา มีแนวคิดอย่างไร มีเทคนิค ในการทำข้อต่ออย่างไร ให้ได้ระยะโก่งตัวตามที่กำหนด หรือ ทำให้ประกอบเร็วขึ้น จากนั้นจะให้ทำการประกอบโครงสร้างสะพาน ที่กลุ่มนิสิต เตรียมกันมาตั้งแต่ที่มหาวิทยาลัย เพื่อประกอบให้คณะกรรมการดู และทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนัก

โดยรางวัลในแต่ละประเภทที่ทางคณะผู้จัดงานตั้งเกณฑ์ไว้ อาทิ ต้นทุนการก่อสร้างต่ำ ค่าโครงสร้างวัสดุต่ำ ต้นทุนรวมต่ำ ความแม่นยำของการโก่งตัวของสะพาน การนำเสนอผลงาน และรางวัลประเภทสวยงาม ปรากฏว่าผลงานของนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ได้รางวัลชนะเลิศในประเภทสวยงาม สำหรับนิสิตจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาที่ร่วมแข่งขันในปีนี้ประกอบด้วย นายจิตติพัฒน์ เนียมรุ่งเรือง , นางสาวญารินดา รูปอั๋น , นางสาวนิศาชล ทองชาติ ,นางสาววรารักษ์ บุญธรรม , นายสิทธินนท์ คำสวี , และ นางสาวอภิสรา สิงห์เล็ก

ดร.พอจันทร์ ยังกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากรางวัลที่กลุ่มนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้รับมาแล้ว คิดว่าการที่ได้ไปร่วมการแข่งขันครั้งนี้ เด็กๆคงได้รับประสบการณ์หลายอย่าง ได้พบเจอเพื่อนใหม่ต่างสถาบัน ต่างประเทศ ได้แลกเปลี่ยนแนวความคิด และเทคนิคในการทำสะพานเหล็ก ได้ไอเดียใหม่ๆที่จะนำมาพัฒนา เพื่อใช้ในการแข่งขันในปีต่อๆไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง