คัดลอก URL แล้ว
“จุรินทร์​” ประกาศชัด! ไม่เอา “ระบอบทักษิณ” จึงค้านร่วมรัฐบาล

“จุรินทร์​” ประกาศชัด! ไม่เอา “ระบอบทักษิณ” จึงค้านร่วมรัฐบาล

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์​ ย้ำจุดยืน ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลว่า สำหรับตน ถ้ามีการขอมติ ก็จะไม่เห็นชอบ เพราะตนไม่เอา “ระบอบทักษิณ” ซึ่งมันมีความชัดเจนในตัวของมันอยู่แล้ว ว่าเหตุผลคืออะไร ตนคงไม่อยากไปวิจารณ์มากกว่านี้ ที่สำคัญที่สุดมันไม่ใช่เรื่องอดีต 20-30 ปีที่แล้ว แต่มันคือระบอบที่ยังอยู่ในปัจจุบัน ก็เป็นเหตุผลที่ตนจะพูดในที่ประชุมพรรค

เมื่อถามว่า เมื่อสักครู่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคไม่เคยชนะพรรคเพื่อไทย จึงตัดสินใจร่วมรัฐบาลเพื่อเพิ่มคะแนนเสียง นายจุรินทร์​ กล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่สำหรับตนคิดว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ประชาชนหวังพึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพื่อเป็นปากเสียง ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน คนจะเอาไปพูดในที่ประชุมพักว่าเหตุผลและน้ำหนักคืออะไร

เมื่อถามว่าการร่วมรัฐบาลจะสามารถเพิ่มคะแนนเสียงให้ได้จริงๆ หรือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่อยากไปวิจารณ์ ว่าเป็นอย่างไร อาจจะเป็นมุมมองที่มีความแตกต่างกัน แต่คนที่เขาห่วงใยก็มีจำนวนมาก ว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมรัฐบาลเขาก็กังวล ไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุน เราก็ต้องฟังไว้ทุกฝ่าย และไปชั่งน้ำหนักกันในที่ประชุม ซึ่งตนก็ขอยืนยันจุดเดิมไม่เปลี่ยนแปลงอะไร

เมื่อถามว่าสุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคอะไหล่​ให้กับเขาในทุกการเลือกตั้งเลยใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า “พรรคต้องมีศักดิ์ศรี ความจริงพรรคก็มีการพูดกันมาพอสมควร ซึ่งนายชวน หลีกภัย ก็พูดว่าทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องของตัวบุคคล พรรคยังไม่ได้ทำอะไร และผู้จัดว่าใครไปทำอะไรก็เป็นเรื่องของตัวบุคคล ดังนั้น ความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ มันยังอยู่ ก็ต้องอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ศักดิ์ศรีของพรรคประชาธิปัตย์คืออุดมการณ์ และความซื่อสัตย์สุจริต เป็นสิ่งที่ตนว่า เราต้องยึดมั่นไว้ อะไรที่มันตรงข้าม เราก็ไม่ควรที่จะไปร่วม หรือไปจับมือ ไปทำอะไรด้วย ต้องยึดมั่นในสิ่งนี้เพราะถ้าเราไม่มีอุดมการณ์ มันก็ไม่มีความเป็นประชาธิปัตย์”

เมื่อถามว่าหากที่ประชุมพรรควันนี้มีมติร่วมรัฐบาล สส.ทั้ง 4 คน ที่ไม่เห็นด้วยจะทำอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร มันเป็นเรื่องที่พวกตนทราบว่า เราต้องทำอะไรอย่างไร กันต่อไป อย่างน้อยในฐานะผู้แทนราษฎร เราก็มีหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัด ว่า ผู้แทนราษฎร มีหน้าที่อะไร เราก็ทำหน้าที่อย่างนั้น ด้วยสำนึกเห็นประโยชน์ส่วนรวม ของประชาชนและประเทศชาติเป็น

เมื่อถามว่าบทบาทของนายจุรินทร์​ ในสภาจะไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยใช่หรือไม่ จะอภิปรายรัฐบาลอย่างหนักแน่นเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายจุริน​ทร์ กล่าวว่า ตนก็จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร เพราะประชาชนเลือกมา เราก็ต้องตอบแทนบุญคุณประชาชน ที่เขาเลือกเรามา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง