คัดลอก URL แล้ว
กสทช.-คนทีวี รวมพลัง มองอนาคต “ทีวีดิจิทัล” หลังสิ้นสุดใบอนุญาต

กสทช.-คนทีวี รวมพลัง มองอนาคต “ทีวีดิจิทัล” หลังสิ้นสุดใบอนุญาต

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ร่วมกับ สำนักงาน กสทช. สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลบริการธุรกิจและบริการสาธารณะ ผนึกกำลังครั้งประวัติศาสตร์ จัดงานเสวนาใหญ่ “1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล” Beyond the Next Step เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีบุคคลสำคัญในวงการโทรทัศน์และคอนเทนต์กว่า 20 ท่านเข้าร่วม ระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดทิศทางอนาคตของทีวีดิจิทัลไทย หลังสิ้นสุดใบอนุญาตในปี 2572

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน เสวนาดังกล่าวมุ่งเน้นบทบาทของทีวีดิจิทัลในฐานะสื่อหลักของประเทศ พร้อมสำรวจโอกาสในการขับเคลื่อนศักยภาพ Soft Power ของคอนเทนต์ไทยสู่เวทีโลก

โดย นายสุภาพ คลี่กระจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลแห่งประเทศไทย ได้แสดงความกังวลในนามผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ตั้งแต่เมื่อครั้งมีการเปลี่ยนผ่านจากระบบ Analog มาเป็นระบบ Digital ในปัจจุบัน ซึ่งประเทศอื่น ๆ ไม่ได้มีการเปิดประมูลเหมือนเช่นประเทศไทย ซึ่งนายสุภาพยังให้ความเห็นว่า การเรียกคืนคลื่น 3500 MHz จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหามาตั้งแต่เริ่มการประมูล

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. มองว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ดูเมื่อไหร่ก็ได้ เทคโนโลยีเปลี่ยนไปทุกปี และเมื่อถึงเวลาที่ใบอนุญาตสิ้นสุดลง ก็ยังไม่รู้ว่า เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใด ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของการต่ออายุใบอนุญาตสัมปทานที่จะหมดลง ดังนั้น สิ่งจำเป็นคือการที่ต้องมาทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ทีวียังคงมีความสำคัญต่อประเทศชาติ

ในงาน คุณนันทพันธ์ แสงไชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง Mono29 ได้เป็นตัวแทนผู้บริหารสถานีและมอบโล่ห์เกียรติคุณให้แก่เหล่าวิทยากรผู้ร่วมเสวนา นอกจากนี้ “แบงค์-พบเอก พรพงเมตตา” ผู้ประกาศข่าวช่อง Mono29 ยังได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรของงานนี้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง