คัดลอก URL แล้ว
เหล็กจีนล้นตลาด! สะเทือนถึงร้านรับซื้อของเก่า-วัสดุก่อสร้าง

เหล็กจีนล้นตลาด! สะเทือนถึงร้านรับซื้อของเก่า-วัสดุก่อสร้าง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ร้านรับซื้อของเก่า ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ราคารับซื้อของเก่าหลายชนิด เช่น กระดาษลัง ขวดแก้ว และกลุ่มโลหะ ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคารับซื้อเหล็ก จากเดิมรับซื้อกิโลกรัมละ 12-13 บาท ลดเหลือ 7-8 บาท และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า(2568) จนกระทบกับชาวบ้านที่เก็บของเก่ามาขายด้วย

ส่วนสาเหตุมาจากการลงทุนในธุรกิจก่อสร้างชะลอตัว และราคาซื้อขายเหล็กใหม่ที่ถูกลง ทำให้ร้านรับซื้อของเก่าต้องปรับตัว โดยรวบรวมของเก่าให้ได้มากๆ ก่อนจะขายต่อให้โรงงานรีไซเคิล

ขณะที่เจ้าของร้านวัสดุก่อสร้าง ระบุว่า ราคาเหล็กก่อสร้าง ทั้งเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณ ปรับลดลงต่อเนื่อง มากกว่ากิโลละ 1 บาท เพราะธุรกิจก่อสร้างชะลอตัว ประกอบกับ มีการนำเข้าเหล็กราคาถูกจากจีน ซึ่งถูกกว่าราคาเหล็กของผู้ประกอบการไทย เฉลี่ยกิโลละ 20-30 สตางค์ จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ทั้งเรื่องภาษีนำเข้า กระตุ้นภาคธุรกิจก่อสร้าง และดูแลราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคาขายเหล็ก

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 สิงหาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาสินค้านำเข้าราคาถูก โดยเฉพาะสินค้าจากจีนที่นำเข้ามาขายโดยตรงและขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งคาดว่าเมื่อได้แผนชัดเจนแล้วจะนำเสนอ ครม. โดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง