คัดลอก URL แล้ว
สทนช. เตรียมรับมือฝนหนักปลายสิงหาคม-กันยายน วางแผนบริหารน้ำรอบด้าน

สทนช. เตรียมรับมือฝนหนักปลายสิงหาคม-กันยายน วางแผนบริหารน้ำรอบด้าน


วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. เป็นประธานการประชุมติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เผยว่า ช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นกันยายน คาดการณ์ว่าจะเกิดพายุไซโคลนในมหาสมุทรอินเดีย ส่งผลให้ลมมรสุมที่เข้าประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สทนช. ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ โดยเน้นการพัฒนาระบบแจ้งเตือนล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชน พร้อมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะมาเพิ่ม โดยคำนึงถึงการป้องกันน้ำท่วมและการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งปีหน้า นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้า (ชั่วคราว) ที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในภาคเหนืออย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สทนช. ยังได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะบริเวณชุมชนริมน้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดน่าน แพร่ และสุโขทัย พร้อมทั้งวางแผนควบคุมน้ำเพื่อลดผลกระทบในพื้นที่ท้ายน้ำ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยยึดตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567 เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง