คัดลอก URL แล้ว
ไทยส่งองค์ครูบาศรีวิชัยสู่ศรีลังกา เสริมแรงผลักดันสู่การเป็นบุคคลสำคัญยูเนสโก

ไทยส่งองค์ครูบาศรีวิชัยสู่ศรีลังกา เสริมแรงผลักดันสู่การเป็นบุคคลสำคัญยูเนสโก


วันที่ 18 สิงหาคม 2567 นายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ตัวแทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ในฐานะธรรมทูต ได้นำคณะอัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย พร้อมชุดประกาศเกียรติคุณและพระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย-บาลี ไปประดิษฐาน ณ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังก

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนรณรงค์เผยแพร่เกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อสนับสนุนการเสนอชื่อท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อองค์การยูเนสโก โดยมีแผนขยายกิจกรรมไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เมียนมา ลาว กัมพูชา จีน อินเดีย เนปาล และญี่ปุ่น

นายอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าคณะธรรมทูตสายประเทศศรีลังกา เมียนมา และลาว เป็นผู้ประสานงานหลักในครั้งนี้ นอกจากนี้ นายปรีชาและนายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำศรีลังกา ได้หารือกับพระอาจารย์อัสสชิมหาเถระ รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาราม เกี่ยวกับการเผยแพร่เกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัยแก่ชาวพุทธศรีลังกา

นายปรีชาเผยว่า แผนเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้รับการบรรจุในแผนแม่บทของรัฐบาลไทยตั้งแต่สมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และดำเนินการต่อเนื่องจนถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้รับผิดชอบหลัก

ขั้นตอนต่อไปคือการจัดทำเอกสารตามแบบฟอร์ม Annex II ของยูเนสโก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2569 เพื่อให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้รับการประกาศเป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2571

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาแพลตฟอร์มเผยแพร่ข้อมูลร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเกี่ยวกับครูบาเจ้าศรีวิชัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเดินขึ้นดอยกองมูที่แม่ฮ่องสอน การสวดบารมี 30 ทัศ และการจัดขบวนแห่ในจังหวัดลำพูน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง