คัดลอก URL แล้ว
“ผบ.ทบ.”ประธาน มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัย “คีตวัฒนศิลป์ บรรเลงไทยเพื่อแผ่นดิน” ปีที่ 3 และมอบรางวัลการประกวดวาดภาพ “สร้างศิลป์ เพื่อภูมินทร์และถิ่นไทย”

“ผบ.ทบ.”ประธาน มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัย “คีตวัฒนศิลป์ บรรเลงไทยเพื่อแผ่นดิน” ปีที่ 3 และมอบรางวัลการประกวดวาดภาพ “สร้างศิลป์ เพื่อภูมินทร์และถิ่นไทย”

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัย “คีตวัฒนศิลป์ บรรเลงไทยเพื่อแผ่นดิน” ปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “ปลูกกล้า บรรเลงรักษ์ แด่องค์ราชัน” ซึ่งร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และพิธีมอบรางวัลกิจกรรมประกวดวาดภาพ “สร้างศิลป์ เพื่อภูมินทร์และถิ่นไทย” โดยมี คุณ ประสงค์ อินทรหนองไผ่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ตลอดจนคุณครูและนักเรียน เข้าร่วมพิธี

โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวชื่นชมขอชื่นชมผลงานศิลปะแด่ดนตรีทุกชิ้นงานจากโรงเรียนทั่วประเทศได้ส่งเข้าร่วมประกวดและขอแสดงความยินดีกับทุกโรงเรียนที่ได้รับรางวัลและขอขอบคุณบริษัทบริษัททอทอจำกัดคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิครูอาจารย์นักนักเรียนนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมและสนับสนุนการจัดประกวดในครั้งนี้กองทัพบกหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนและสังคมเช่น ในโอกาสต่อไป

สำหรับโครงการประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัย “คีตวัฒนศิลป์ บรรเลงไทยเพื่อแผ่นดิน” มีโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกสมัครเข้าร่วมประกวด จำนวน 153 โรงเรียน จากทั่วประเทศ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ กองทัพภาคที่ 1 โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จังหวัดราชบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กองทัพภาคที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปะสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ กองทัพภาคที่ 2 โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จังหวัดศรีสะเกษ และรางวัลชมเชย ได้แก่ กองทัพภาคที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) จังหวัดสงขลา

ส่วนกิจกรรมการประกวดวาดภาพ “สร้างศิลป์ เพื่อภูมินทร์และถิ่นไทย” มีนักเรียนเข้าร่วมการประกวด จำนวน 1,173 ชิ้น จาก 654 โรงเรียนทั่วประเทศ แบ่งเกณฑ์การประกวดออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปะ และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 24 คน

ทั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในด้านการดนตรี รวมถึงส่งเสริมการอนุรักษ์ดนตรีไทย ซึ่งเป็นมรดกสำคัญของชาติ และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อีกทั้งยังสร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชน ให้มีความสนใจ ศิลปวัฒนธรรมไทย ดนตรีไทยเพิ่มขึ้น พร้อมนำหลักการทรงงานแนวทางพระราชดำริ นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ และมีส่วนร่วม ในการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความรัก ความสามัคคี ของคนในชาติอีกด้วย