คัดลอก URL แล้ว
กสทช.-คนทีวี รวมพลัง มองอนาคต”ทีวีดิจิทัล” หลังสิ้นสุดใบอนุญาต 2572

กสทช.-คนทีวี รวมพลัง มองอนาคต”ทีวีดิจิทัล” หลังสิ้นสุดใบอนุญาต 2572

กสทช.ผนึกกำลังครั้งประวัติศาสตร์กับสมาคมทีวีดิจิทัลและทีวีสาธารณะทุกช่อง จัดงาน”1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล”Beyond the Next Step เสวนาใหญ่ระดมสมองบุคคลในแวดวงวงการโทรทัศน์และผลิตคอนเทน์ระดับโลก กว่า 20 คน ร่วมแสดงวิสัยทัศน์อนาคตทีวีดิจิทัลในฐานะ”โทรทัศน์แห่งชาติ”ก่อนและหลังสิ้นสุดในอนุญาตปี 2572 เจาะลึก Soft Power สายคอนเทนท์ละตรซีรี่ย์และวาไรตี้ในระดับโลก

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และสถานีโทรทัศน์สาธารณะทุกช่อง จัดงานประวัติศาสตร์ “1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล” ภายใต้แนวคิด “Beyond the Next Step” ในวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ภิรัชฮอลล์ 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของการออกอากาศทีวีดิจิทัลภาคพื้นดินในประเทศไทย โดยเป็นการรวมตัวครั้งประวัติศาสตร์ของวงการโทรทัศน์ไทย ระหว่างสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย), กสทช. รวมพลังช่องสมาชิกทีวีดิจิทัลประเภทธุรกิจทั้ง 15 ช่อง และทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง

วัตถุประสงค์หลักของงานคือ เพื่อแสดงศักยภาพและอนาคตของทีวีดิจิทัลในฐานะ “โทรทัศน์แห่งชาติ” ที่เข้าถึงประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมและไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของ กสทช. และทีวีดิจิทัล 20 ช่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลอดจนมองทิศทางอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า ก่อนและหลังการสิ้นสุดใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชนในปลายเดือนเมษายน ปี 2572

ไฮไลท์สำคัญของงานประกอบด้วย:

Chapter 1 : ทิศทางทีวีดิจิทัลหลังสิ้นสุดใบอนุญาตปี 2572

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 2 ท่านคือศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.และศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รมสูตร กรรมการกสทช.ด้านกิจการโทรทัศน์ จะมาแสดงวิสัยทัศน์อนาคตของทีวีดิจิทัลในฐานะ”โทรทัศน์แห่งชาติ” หลังสิ้นสุดใบอนุญาตในปี 2572 รวมทั้งอดีตกรรมการกสทช.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์จะมาร่วมเสวนามอง Ecosystem ที่ส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ให้อยู่รอดต่อไป
วิทยากรประกอบด้วย


Chapter 2 : Content is King

วิทยากรประกอบด้วย


Vision Stage – อนาคตของละคร ซีรี่ส์ไทย ไปไกลได้แค่ไหน

Vision Stage Variety Content :

Vision Stage Variety Content :

Vision Stage อนาคต”ข่าว”ในผังโทรทัศน์ไทย


ปิดงานด้วยการแสดงดนตรีจากชมรมดนตรีไทยพีบีเอสและร่วมร้องเพลงโดยก่อเขตต์ จันทรเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดแสดงบูธ 20 บูธ นำเสนอบทบาทและภารกิจของ กสทช. ในการพัฒนาระบบโทรทัศน์ดิจิทัลภาคพื้นดินที่ผ่านมา 10 ปี รวมถึงบูธแสดงเทคโนโลยีบรอดแคสติ้งและคอนเทนท์ต่างๆ

นายสุภาพ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานนี้มีเป้าหมายให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของทีวีดิจิทัลในฐานะสื่อหลักของประเทศ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค โดยผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานของทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน 20 ช่อง ยังคงยืนหยัดภารกิจการทำหน้าที่ “โทรทัศน์แห่งชาติ” ด้วยความรับผิดชอบสูงสุดต่อสังคม


งาน “1 ทศวรรษ ทีวีดิจิทัล” Beyond the Next Step จะจัดขึ้นในวันพุธ ที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00-18.00 ณ ภิรัชฮอลล์ 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงานและร่วมแสดงความคิดเห็นในระหว่างเสวนา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง