คัดลอก URL แล้ว
“ภูมิธรรม” ปัดตอบปมครม. ชุดใหม่ ลั่น จะมีตระกูล “วงษ์สุวรรณ” หรือไม่ ให้ไปถามนายกฯ เอง

“ภูมิธรรม” ปัดตอบปมครม. ชุดใหม่ ลั่น จะมีตระกูล “วงษ์สุวรรณ” หรือไม่ ให้ไปถามนายกฯ เอง

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีว่า กรณีกระแสข่าวการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ที่จะไม่มีตระกูลวงษ์สุวรรณ นายภูมิธรรม ยกมือขึ้นปฏิเสธทันทีพร้อมกล่าวว่า ไม่มีๆ ท่านนายกฯ พูดแล้วว่าไม่ได้ยิน ซึ่งวันนี้นายกฯ พูดชัดเจนอยู่แล้ว ท่านเป็นนายกฯ แล้ว เดี๋ยวให้ท่านว่ากัน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนประเด็นในฐานะผู้จัดการรัฐบาล การจัด ครม.เป็นอย่างไร นายภูมิธรรม หัวเราะก่อนจะกล่าวว่า ไม่มีผู้จัดการรัฐบาล ท่านนายกฯ เป็นตัวหลัก ส่วนนายกฯ จะถวายสัตย์ก่อนหรือพร้อมกันกับ ครม.นั้น ตนเองไม่ทราบ ต้องรอให้เป็นหมายกำหนดการออกมา วันนี้เป็นข่าวของนายกฯ ขอให้เป็นเรื่องของนายกฯ

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า ตนให้กำลังใจนายกฯ อย่างเต็มที่ เพราะท่านเป็นผู้นำแล้ว และวันนี้เป็นเรื่องของนายกฯ ทั้งวันขอให้การสัมภาษณ์ทั้งหมดเป็นของท่าน ส่วนคนอื่น ๆ ขอให้หลังจากวันนี้ไป และให้ท่านนายกฯ ได้ตัดสินใจดำเนินการทุกอย่างก่อน แล้วค่อยว่ากันใหม่

ส่วนประเด็น ครม.จัดเสร็จแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ใครจะไปรู้ ต้องไปถามนายกฯ สิ” เมื่อถามว่าในวันพรุ่งนี้นายภูมิธรรมยังรักษาการอยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่ายังรักษาการอยู่ ก็ทั้งหมดต้องเป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจากโปรดเกล้าฯ แล้วยังมีขั้นตอนการถวายสัตย์ปฏิญาณตน รวมถึงจัดตั้ง ครม.ซึ่งยังไม่มีการนัดหมายอะไรกัน เพราะเพิ่งออกจากงานในวันนี้

ส่วนกรอบเวลาในการทูลเกล้าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม บอกว่า ไม่ใช่เรา เป็นภาระของนายกฯ ส่วนนายกฯ จะมอบหมายใคร ค่อยว่ากัน ส่วนการถวายสัตย์ให้นายกฯ เป็นคนตัดสินใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง