คัดลอก URL แล้ว
พรรคประชาธิปัตย์มีมติเป็นเอกฉันท์ “งดออกเสียง” ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

พรรคประชาธิปัตย์มีมติเป็นเอกฉันท์ “งดออกเสียง” ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายประมวล พงศ์ถาวรเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 สิงหาคม โดยระบุว่าที่ประชุมมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 25 คน และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้งดออกเสียงในการโหวต ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้หยิบยกถึงการเสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แต่ได้หารือถึงสถานการณ์ต่างๆ ความก้าวหน้า ความเป็นเอกภาพของพรรค และความร่วมมือของสมาชิกพรรคทั้งหมด

นายประมวลให้เหตุผลของมติงดออกเสียงแทนการไม่เห็นชอบว่า พรรคมองสถานการณ์แล้วน่าจะมีผู้สมัครนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริหารประเทศที่เป็นนายกรัฐมนตรีที่เกิดเหตุการณ์ทางด้านกฎหมายเป็นพฤติกรรมของบุคคล ไม่ใช่กระบวนการหรือระบบของสภา ดังนั้น ฐานะที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นพฤติกรรมของบุคคลที่ดำรงตำแหน่ง พรรคจึงต้องการให้ระบบการปกครองดำเนินไปด้วยความถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยแสดงวิสัยทัศน์ก่อนการลงมติแต่อย่างใด

นายประมวลกล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ประชุมได้หารือด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่ผลงานของอดีตนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศมาเป็นเวลา 1 ปี รวมถึงทิศทางการดำเนินงานของผู้นำประเทศคนใหม่และพรรคประชาธิปัตย์ โดยยืนยันว่าในวันที่ 16 สิงหาคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จะเดินไปในทางเดียวกันด้วยความเป็นเอกภาพ