คัดลอก URL แล้ว
กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งปิดเพจปลอม แอบอ้างโลโก้-ช่องทางติดต่อ พร้อมดำเนินคดีมิจฉาชีพ

กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งปิดเพจปลอม แอบอ้างโลโก้-ช่องทางติดต่อ พร้อมดำเนินคดีมิจฉาชีพ


กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti Fake New Center หรือ AFNC) และเครือข่ายตรวจสอบการกระทำที่อาจเป็นการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตรวจพบเพจ Facebook ปลอมที่ใช้ชื่อ “Center crime complaint online” แอบอ้างตราสัญลักษณ์ของกระทรวงดีอี และแพลตฟอร์มช่องทางติดต่อของกระทรวงฯ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ TikTok ฯลฯ ควบคู่กับการแอบอ้างชื่อย่อ CIB ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อโฆษณาโปรโมทเพจปลอมและหลอกให้ติดต่อผ่านไลน์ด้วยการสแกน QR Code

กระทรวงดีอี จึงได้มอบหมายให้กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) แจ้งปิดเพจดังกล่าวแล้ว พร้อมตรวจสอบหาต้นทางและเตรียมดำเนินคดีกับมิจฉาชีพอย่างถึงที่สุด โดยการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐเพื่อหลอกลวงประชาชนดังกล่าว ถือเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนที่หลงเชื่อต้องสูญเสียข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สินได้ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อ แชร์ข้อมูล หรือกดลิงก์และสแกน QR Code จากเพจปลอมเด็ดขาด

ทั้งนี้ เพจ Facebook อย่างเป็นทางการของกระทรวงดีอี คือ https://www.facebook.com/prde.official/ ซึ่งจะมีเครื่องหมาย Blue Badge หรือถูกสีน้ำเงินกำกับ ยืนยันว่าเป็นเพจที่แท้จริงของหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีช่องทางติดต่อสื่อสารกับประชาชนอย่างเป็นทางการอีกหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.mdes.go.th/ , Instagram, Twitter หรือ X, Youtube, TikTok, Threads และหมายเลขโทรศัพท์ 064-2086657


ข่าวที่เกี่ยวข้อง