คัดลอก URL แล้ว
ผลสอบออกแล้ว! ปม ทหารประทวน สั่งทหารเกณฑ์แก้ผ้าตากฝน ทำโทษเกินกว่าเหตุ ทบ.สั่งลงโทษ ขังคุกทหาร 45 วัน-งดบำเหน็จ ขณะ ผบ.ร้อย-ผู้พัน โดยด้วย กักบริเวณ-ฝึกวินัย 15 วัน

ผลสอบออกแล้ว! ปม ทหารประทวน สั่งทหารเกณฑ์แก้ผ้าตากฝน ทำโทษเกินกว่าเหตุ ทบ.สั่งลงโทษ ขังคุกทหาร 45 วัน-งดบำเหน็จ ขณะ ผบ.ร้อย-ผู้พัน โดยด้วย กักบริเวณ-ฝึกวินัย 15 วัน


พันเอก ริชฌา สุขสุวานนท์ รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีพลทหารสังกัดกองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ถูกลงโทษ
อย่างไม่เหมาะสม ในหน่วยฐานปฏิบัติการบ้านนอแล ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ว่า กองทัพบกได้รับผลการสอบสวนแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดเมื่ 5 มี.ค. 67 มีนายทหารชั้นประทวน 2 นาย ได้เรียกรวมพลทหารกองประจำการ และทำการลงโทษเป็นส่วนรวม พร้อมกับให้มีการถอดเสื้อผ้า เพราะพบว่ามีกำลังพลกระทำผิดวินัยทหาร ลักลอบออกจากฐานปฏิบัติการ และมีปัญหาเรื่องชู้สาวกับประชาชนในพื้นที่

ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 1 ส.ค. 67 นายทหารชั้นประทวน 2 นาย (คนเดิม) ได้เรียกอบรมทหารกองประจำการ พร้อมตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด ระหว่างทำการตรวจมีทหารกองประจำการ 1 นาย แสดงอาการไม่พอใจ และ 1 นาย ปัสสาวะไม่ออก นายทหารชั้นประทวน 2 นาย ซึ่งเป็นผู้ควบคุม จึงใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับพลทหารทั้ง 2 นาย สำหรับผลการตรวจสารเสพติด ไม่พบกำลังพลมีสารเสพติดแต่อย่างใด

จากทั้ง 2 เหตุการณ์ ถือเป็นการลงโทษกำลังพลเกินกว่าเหตุ ที่ขัดต่อวินัยทหารอย่างชัดเจน และเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมายให้กำกับดูแลกำลังพลในฐานปฏิบัติการ ให้เรียบร้อยด้วยความยุติธรรม จากผลการสอบสวนทางหน่วยต้นสังกัดได้พิจารณาลงโทษ นายทหารประทวนทั้ง 2 นาย ให้ส่งตัวกลับหน่วยที่ตั้งปกติ และจำขังในเรือนจำทหารเป็นเวลา 45 วัน พร้อมงดบำเหน็จ ในส่วนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ได้แก่ ผู้บังคับกองร้อย และ ผู้บังคับกองพัน ให้กักบริเวณ พร้อมฝึกวินัยเป็นเวลา 15 วัน

ทั้งนี้ กองทัพบกได้ให้ความสำคัญและกำกับดูแลหน่วยทหารในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่นอกจากจะต้องปฏิบัติตามระเบียบวินัยที่เข้มงวดแล้ว ยังต้องใช้ทักษะในการปกครองบังคับบัญชาและดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งปัจจุบันได้มีสั่งการเน้นย้ำไปยังผู้บังคับบัญชาทุกระดับ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง