คัดลอก URL แล้ว
“ร้านค้าผู้สูงอายุ” เมิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่น ไม่มีสมาร์ตโฟน-ยุ่งยาก

“ร้านค้าผู้สูงอายุ” เมิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่น ไม่มีสมาร์ตโฟน-ยุ่งยาก

ทีมข่าวโมโน 29 ลงพื้นที่ พูดคุยกับร้านค้าปลีกผู้สูงอายุ ย่านตลาดบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับการยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลอย่างแน่นอน

จากการสอบถามนางสมศรี อายุ 67 ปี เจ้าของร้านข้าวแกง บอกว่า ตนไม่มีสมาร์ตโฟน และมีปัญหาลงทะเบียนไม่เป็น ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ได้ลงพื้นที่มาสำรวจ จึงอาจจะพลาดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ยอมรับว่า หากต้องไปซื้อสมาร์ตโฟนใหม่จะมีต้นทุนเกือบ 3-4 พันบาท มองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้ร้านค้า

เช่นเดียวกับนางปริยากร 70 ปี เจ้าของร้านผลไม้ บอกว่า ส่วนตัวจะไม่เข้าร่วมโครงการเพราะใช้สมาร์ตโฟนไม่คล่อง อีกทั้งกังวลว่าจะโดนหลอก และไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะที่ผ่านมาเคยโดนลูกค้าโกงเงิน-ทำสลิปปลอม อีกทั้งกังวลว่าข้อมูลจะรั่วไหล

ขณะที่นางวันนา เจ้าของร้านหัวหมูพะโล้ ยอมรับว่า ขาดความเชื่อมั่นกับนโยบายดังกล่าว เพราะรัฐบาลไม่มีความชัดเจนใดๆ เลย เช่น ไทม์ไลน์ วิธีการลงทะเบียนร่วมโครงการฯ รวมถึงเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ

ส่วนตัว กังวลว่า หากเข้าร่วมโครงการแล้วจะไม่มีสภาพคล่อง เพราะต้องหมุนเงินรายวัน และมองว่า โครงการนี้ไม่ตอบโจทย์ร้านค้าปลีก ซึ่งในระยะยาวไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง