คัดลอก URL แล้ว
เปิด 18 แห่งใหม่! ส่องดาวทั่วไทย “เขาเขียว-ภูเวียง-วัดมกุฏคีรีวัน”

เปิด 18 แห่งใหม่! ส่องดาวทั่วไทย “เขาเขียว-ภูเวียง-วัดมกุฏคีรีวัน”

“AMAZING DARK SKY IN THAILAND Season 3” เปิดตัว 18 แหล่งดูดาวใหม่ทั่วประเทศ กระตุ้นท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ สัมผัสประสบการณ์มหัศจรรย์ยามค่ำคืน

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ประกาศเปิดตัว 18 พื้นที่ใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย” ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการ “AMAZING DARK SKY IN THAILAND Season 3” ณ ห้องประชุมจารุวัสตร์ ชั้น 10 อาคาร ททท.

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง ททท. และ สดร. ในการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวมิติใหม่ที่แตกต่างและน่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่สนใจดาราศาสตร์และชื่นชอบการดูดาว

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based Tourism) ที่มีคุณค่าและความหมายมากยิ่งขึ้น โดย ททท. จะร่วมกับ สดร. ในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์เหล่านี้ พร้อมออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สดร. กล่าวถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีคุณค่าต่อระบบนิเวศและการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยโครงการเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดฯ นี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อรณรงค์ลดมลภาวะทางแสงและอนุรักษ์ความมืดของท้องฟ้า

สำหรับปี 2567 นี้ มีพื้นที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 18 แห่ง ครอบคลุมทั้งอุทยานแห่งชาติ ชุมชน วัด และพื้นที่ส่วนบุคคลทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและความตั้งใจของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดของประเทศไทย

รายชื่อสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ประจำปี 2567 จำนวน 18 แห่ง มีดังนี้

อุทยานท้องฟ้ามืด (Dark Sky Park):

ชุมชนอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky Communities):

เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ส่วนบุคคล (Dark Sky Properties):

เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง (Dark Sky Suburbes):


ข่าวที่เกี่ยวข้อง