คัดลอก URL แล้ว
คึกคัก! นทท.แห่ชมมรดกโลก “ภูพระบาท”

คึกคัก! นทท.แห่ชมมรดกโลก “ภูพระบาท”

อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แห่เข้ามาชมความงดงามของอุทยานกันอย่างคึกคัก หลังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกครั้งที่ 8 ของไทย โดยนักท่องเที่ยวแต่ละคนบอกว่า อยากมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับหอนางอุสา และจุดประวัติศาสตร์สำคัญต่างๆของอุทยาน โดยทางอุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 12 สิงหาคม

นางสาวพรวดี หนึ่งในนักท่องเที่ยว เล่าว่า หลังทราบข่าวว่าทางอุทยานฯ ได้รับให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของ จังหวัดอุดรธานี ในฐานะที่เป็นคนไทย ก็รู้สึกดีใจมาก จึงชวนครอบครัวมาเที่ยวชมแหล่งประวัติศาสตร์ต่างๆ และสิ่งมหัศจรรย์ของหินในอุทยานฯ และอยากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวชมความงดงามกันเยอะๆ

นอกจากนี้ ยังมีรถรางไฟฟ้าคอยให้บริการนักท่องเที่ยวสูงอายุรวมทั้งคนพิการ และคนที่ร่างกายไม่แข็งแรง สามารถนั่งขึ้นไปเที่ยวชมหอนางอุสา ที่เป็นจุดแลนด์มาร์กของอุทยานฯ ได้ด้วย

ด้านนายนมัสวิน นาคศิริ นักโบราณคดีชำนาญการ อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เผยว่า อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทแห่งนี้ เดิมทีเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขือน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ในการดูแลของกรมป่าไม้

ต่อมาทางอุทยานฯ และกรมศิลปากรได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท แหล่งเรียนรู้อีกที่หนึ่งที่อยากให้มาศึกษาและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดัน กระทั่งมีการประกาศเป็นมรดกโลก

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมวันละเกือบ 2,000 คน และคาดว่าจากนี้ จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวชมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง