คัดลอก URL แล้ว
โรงพิมพ์รุ่งศิลป์ฟ้องหมิ่นฯ รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

โรงพิมพ์รุ่งศิลป์ฟ้องหมิ่นฯ รมว.ศธ. เรียก 200 ล้าน ปมข่าวเท็จทำเสียชื่อ

โรงพิมพ์รุ่งศิลป์ฟ้อง รมว.ศึกษาธิการและพวก 5 ราย ฐานหมิ่นประมาทฯ เรียกค่าเสียหาย 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นายนัทธพลพงศ์ จิวัจฉรานุกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งศิลป์การพิมพ์ (1977) จำกัด (บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และพวกรวม 5 ราย ต่อศาลอาญา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 200 ล้านบาท กรณีให้ข่าวเท็จ และเผยแพร่ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง สร้างความเสียหายให้ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับจ้างพิมพ์แบบเรียนปีการศึกษา 2567 ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

โดยศาลอาญาได้รับคำฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.2056/2567 มี พล.ต.อ.เพิ่มพูน เป็นจำเลยที่ 1, นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 2, นายภกร รงค์นพรัตน์ รองผู้อำนวยการองค์การค้า ของ สกสค. เป็นจำเลยที่ 3, นายธิติทัศน์ ธนัชนนท์เดชน์ ประธานกรรมการตรวจรับพัสดุ เป็นจำเลยที่ 4 และ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาเว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ เป็นจำเลยที่ 5

นายนัทธพลพงศ์ กล่าวว่า บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ถูกกล่าวหาไร้ความสามารถ ส่งงานล่าช้า ทั้งที่ความจริงบริษัทฯ ยังไม่ได้รับปกหนังสือครบถ้วนจากองค์การค้าของ สกสค. ทำให้กระบวนการผลิตล่าช้า รวมถึงถูกนำไปเป็นเหตุในการบอกเลิกสัญญาจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ส่งผลให้บริษัทฯ เสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้ บจ.รุ่งศิลป์การพิมพ์ฯ ยังได้ร้องเรียนให้หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของโครงการจ้างพิมพ์หนังสือแบบเรียนปีการศึกษา 2567 อย่างต่อเนื่อง ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) โดย กมธ.ป.ป.ช. ได้นัดประชุมติดตามการตรวจสอบในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567


ข่าวที่เกี่ยวข้อง