คัดลอก URL แล้ว
ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดคดียุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดคดียุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. 2567 หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 โดยหากคู่กรณีประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดี จะต้องยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 24 ก.ค. 2567 ส่วนคำร้องที่คู่กรณียื่นนั้น ศาลให้รับรวมไว้ในสำนวนคดีเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 ส.ค. 2567 เวลา 15.00 น. โดยจะนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.30 น. เป็นต้นไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หากศาลมีคำสั่งยุบพรรค ก็จะมีการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 ปี นับจากวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง