คัดลอก URL แล้ว
รับไม่ไหว! คันกั้น “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ” ขาดแล้ว

รับไม่ไหว! คันกั้น “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ” ขาดแล้ว

วันที่ 16 ก.ค.67 เวลา 15.00 น ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ชาวบ้านหลายหมู่บ้านเดินทางมาสังเกตการณ์ที่อ่างเก็บน้ำหลังจากที่ทราบข่าวอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มีพื้นที่ต่ำกว่าอ่างเก็บน้ำ ซึ่งปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลได้เข้าท่วมไร่นาของประชาชนรวมแล้วหลายพันไร่ โดยชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

จากการสอบถามนางฉวี สำราญสุข ชาวบ้านห้องน้อยหมู่ 7 ตำบลกำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เล่าว่า ตนเองมีที่นา 5 ไร่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด เพราะปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกรงว่าน้ำจะท่วมในหมู่บ้าน จึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านมา 5-6 คนมาดูน้ำว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็เป็นกังวลว่าปริมาณน้ำจะยังไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ตนเองเกิดมาได้ 58 ปี ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน นาของเพื่อนบ้านมี 30 ไร่กับ 15 ไร่ก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด หากปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นก็อาจส่งผลให้น้ำท่วมหมู่บ้านได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาดูแลชาวบ้านด้วย

ด้านนางวันเกตุลดา สุระป้อง ผู้ใหญ่บ้านบ่อหลุบ หมู่ 9 ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เผยว่า พบอ่างเก็บน้ำมีรอยรั่วขนาดใหญ่เมื่อช่วงเช้าวันนี้ จึงได้แจ้งให้ลูกบ้านว่าห้ามใช้เส้นทางสัญจรเนื่องจากเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านและนักเรียนจะต้องใช้สัญจรเข้าไปยังในตัวอำเภอบรบือ และเด็กๆเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนบ้านโคกกลาง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร หากจะต้องไปทำงานที่ตัวอำเภอบรบือ จะต้องใช้เส้นทางอื่นอ้อมไประยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร แต่ตอนนี้ทราบว่าปริมาณน้ำที่ไหลลงไปส่งผลให้หลายพื้นที่ในตำบลใกล้เคียงก็ถูกน้ำท่วมแล้ว หากไม่เร่งดำเนินการซ่อมแซมหมู่บ้านก็อาจจะกลายเป็นเกาะกลางน้ำ เบื้องต้นได้แจ้งให้ลูกบ้านอยู่ในพื้นที่เพราะเกรงว่าหากออกมาจะเกิดอันตรายได้

นอกจากนี้นายชลศักดิ์ สุขขี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุ 5.08 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำ 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 58% ของความจุอ่าง ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างถึง 145 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำ 116 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง

ซึ่งจากภาพที่สื่อออกไปทำให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าอ่างมีรอยรั่ว ข้อเท็จจริง คือ ชลประทานได้รับงบประมาณปรับปรุงอาคารระบายน้ำล้น จากเดิมมีช่องขนาด 4×4 เมตร จะขยายให้เป็น 6×6 เมตร นั่นหมายความว่าเราจะสามารถระบายน้ำออกจากวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้ทำนบดินปิดกั้นทางน้ำ เพื่อที่จะทำการก่อสร้าง แต่ด้วยฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จึงล้นตัวทำนบดินชั่วคราวที่กั้นน้ำไว้ ทำให้มีพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรได้ผลกระทบ 3 ตำบล พื้นที่นาข้าวประมาณ 3,000 ไร่ โดยโครงการชลประทานได้ติดตามสถานการณ์น้ำรายชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังว่าระดับน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นหรือมีแนวโน้มลดลง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ปริมาณน้ำเริ่มลดลง ทางชลประทานก็จะดำเนินการปิดทำนบดินเพื่อให้กระทบกับชาวบ้านน้อยที่สุด

ในการดำเนินการซ่อมแซมก็จะต้องดูระดับน้ำว่าระดับน้ำเริ่มลดลงหรือทรงตัว ก็จะปิดทำนบชั่วคราว โดยการใช้แกรเบียล และบิ๊กแบค เพื่อไม่ให้น้ำไหลลงไปที่พื้นที่ด้านล่าง

ล่าสุดเมื่อเวลา16.50 น คันกั้นน้ำได้ขาดทะลักไหลเข้านาข้าวแล้ว และอาจท่วมบ้านเรือนประชาชน ส่งผลให้การสัญจรไม่สามารถข้ามไปได้

เปิดวินาที “อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ” แตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง