คัดลอก URL แล้ว
ปิดฉากขนกากแคดเมียมกลับตาก! อุตฯ ยันครบ 13,000 ตัน เตรียมฝังกลบ พ.ย. นี้

ปิดฉากขนกากแคดเมียมกลับตาก! อุตฯ ยันครบ 13,000 ตัน เตรียมฝังกลบ พ.ย. นี้

กรุงเทพฯ – นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงปิดภารกิจการขนย้ายกากแคดเมียมที่ตรวจพบในเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี กลับไปยังพื้นที่ต้นทางจังหวัดตาก ซึ่งได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยใช้รถตู้คอนเทนเนอร์ปิดคลุมมิดชิด ทั้งหมด 441 เที่ยวในการขนส่ง

นายณัฐพล เปิดเผยหลังการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมว่า ปริมาณกากตะกอนแคดเมียมที่ขนย้ายกลับพื้นที่ต้นทาง จ.ตาก มีจำนวนน้อยกว่าที่แจ้งนำออกเกือบ 900 ตัน ซึ่งคาดว่าเกิดจากความชื้นที่ระเหยไประหว่างการเก็บกองเป็นเวลานาน โดยหลังจากการขนย้ายเสร็จสิ้น มีเพียงบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ ที่ดำเนินการส่งมอบคืนพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการทำความสะอาดและตรวจสอบค่าแคดเมียมตกค้าง ทั้งนี้คาดว่าการฝังกลบกากแคดเมียมในพื้นที่ต้นทางจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ในส่วนของพื้นที่โรงงานต้นทางที่ จ.ตาก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบการปนเปื้อนรอบบ่อที่ 4 และการรั่วซึมของบ่อฝังกลบแคดเมียมบ่อที่ 5 ที่จะใช้ฝังกลบกากแคดเมียมกว่า 12,000 ตัน โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบด้วยการฉีดน้ำประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตรไปที่พื้นผิวของบ่อฝังกลบที่ 5 แต่ไม่พบการรั่วซึม นอกจากนี้ยังมีการใช้ซีเมนต์อัดแรงดันต่ำเพื่อป้องกันรอยร้าวที่ผิวบ่อ และจะใช้เครื่องสแกนเนอร์ตรวจสอบความหนาแน่นใต้ชั้นคอนกรีต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านมองว่าการทดสอบดังกล่าวยังไม่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง โดยเสนอให้ทดสอบด้วยการเติมน้ำกักไว้ครึ่งหนึ่งหรือเต็มความจุของบ่อ เพื่อให้ได้ปริมาตรและน้ำหนักใกล้เคียงกับกากแคดเมียมที่จะนำไปฝังกลบจริง

สำหรับการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และจะดำเนินการตามข้อเท็จจริงต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง